Vai trò của sáng tạo và công nghệ đối với tăng trưởng bền vững
10:10 22/12/2016: Bà Najat Mokhtar, Trưởng Bộ phận Châu Á Thái Bình Dương, thuộc Ban Hợp tác kỹ thuật của IAEA, là đại diện và diễn giả chính trong phiên họp toàn thể về “Công nghệ, Sáng tạo và Tăng trưởng bền vững”, diễn ra trong khuôn khổ Diễn đàn kinh doanh có trách nhiệm về phát triển bền vững lần thứ 5 tại Singapore. Từ ngày 22 - 24/11/2016, Diễn đàn đã xem xét 17 mục tiêu phát triển bền vững (SDG) nhằm hỗ trợ khu vực tư nhân hiểu rõ hơn SDG và các cơ hội hỗ trợ chính phủ đạt được các mục tiêu này.
Cùng với ông Steve Gang Li, Giám đốc Học viện nghiên cứu kinh tế công nghiệp, và ông Chris Lindley, Giám đốc điều hành Quỹ Footprint, Bà Najat Mokhtar đã thảo luận về vai trò của sáng tạo và công nghệ đối với tăng trưởng bền vững. Bà Sally Uren, Giám đốc điều hành Diễn đàn vì Tương lai, làm chủ tịch phiên họp.
“Chúng ta cần công nghệ thông minh và sáng tạo, nhưng cũng cần có những quy trình hiệu quả hơn nhằm giảm nguy cơ sản xuất ồ ạt, giảm chất thải và khai thác quá mức nguồn tài nguyên thiên nhiên”, Bà Najat Mokhtar nói. Bà nhấn mạnh rằng bước chuyển sang sản xuất và tiêu dùng có trách nhiệm rất quan trọng đối với việc duy trì nguồn tài nguyên cho các thế hệ tương lai và đạt được các mục tiêu phát triển bền vững.
Điều thiết yếu là phải có một môi trường “thúc đẩy” phát triển công nghệ và sáng tạo. Do vậy, tất cả các bên, từ doanh nghiệp, chính phủ cho đến giới nghiên cứu, cần làm việc cùng nhau để tạo ra môi trường thúc đẩy sáng tạo. Các bên phải vượt qua quan niệm kinh doanh thông thường và tìm được nền tảng và giá trị chung”, bà Mokhtar nói.
Bà cho rằng nhân lực có kỹ năng trong nền sản xuất tri thức là phần cốt lõi của môi trường thúc đẩy sáng tạo. Với lực lượng lao động có kỹ năng, các công ty có thể sử dụng được cả công nghệ hiện có và công nghệ mới để sản xuất hàng hóa, dịch vụ một cách bền vững.
Bà cho biết IAEA hỗ trợ các quốc gia thành viên, đặc biệt là các nước đang phát triển, bảo đảm năng lực bền vững thông qua hoạt động giáo dục, đào tạo ngắn và dài hạn và hoạt động nghiên cứu và phát triển. Năng lực là yếu tố quan trọng để phát triển các lĩnh vực như y tế, thực phẩm, nông nghiệp, nước, môi trường và năng lượng có sử dụng kỹ thuật hạt nhân hoặc kỹ thuật liên quan. 
Tham gia diễn đàn có 710 đại biểu đến từ các doanh nghiệp, các tổ chức quốc tế, tổ chức phi chính phủ, các cơ quan chính phủ, các viện nghiên cứu và tổ chức truyền thông.
Theo IAEA
Tin bài khác
Online: 5
Số lượt truy cập: 10304290
Lên đầu trang
SSL