Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức diễn tập ứng phó sự cố bức xạ, hạt nhân cấp tỉnh năm 2016
16:04 19/12/2016: Ngày 16/12, tại Khu Công nghiệp Đông Xuyên, TP. Vũng Tàu, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã tổ chức diễn tập ứng phó sự cố bức xạ, sự cố hạt nhân cấp tỉnh. Đến dự và chỉ đạo diễn tập có ông Đặng Minh Thông, Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Trưởng ban chỉ huy ứng phó sự cố bức xạ, sự cố hạt nhân cấp tỉnh; đại diện lãnh đạo Cục An toàn bức xạ và hạt nhân; các thành viên Ban chỉ huy ứng phó sự cố hạt nhân tỉnh; lãnh đạo các Sở, ban, ngành liên quan và đại diện các cơ sở bức xạ trên địa bàn tỉnh.
Tình huống diễn tập được giả định là: lúc 8h sáng thứ 6 ngày 16/12 một xe ô tô chuyên dụng của công ty A vận chuyển thiết bị chụp ảnh phóng xạ chứa nguồn phóng xạ kín Ir – 192 hoạt độ 60 Ci, đi vào Khu Công nghiệp Đông Xuyên, đến giao lộ đường nội bộ Khu Công nghiệp thì va chạm với một phương tiện giao thông khác. Cú va chạm làm xe ô tô chở nguồn phóng xạ văng vào vệ đường và hư hỏng nặng. Lái xe và nhân viên áp tải trên xe bị thương nặng, kẹt lại trong xe. Nhận được tin báo, lực lượng cảnh sát giao thông và công an khu vực đã nhanh chóng đến hiện trường tai nạn. Ban chỉ đạo Ứng phó sự cố bức xạ hạt nhân cấp tỉnh chỉ đạo các lực lượng ứng phó thiết lập vành đai an toàn, cô lập, thu hồi nguồn phóng xạ cùng các vật nhiễm xạ và thực hiện tẩy xạ hiện trường. Các nạn nhân cũng đã được đưa đến bệnh viện để chăm sóc và theo dõi. 
Ông Đặng Minh Thông, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao công tác chuẩn bị và sự phối hợp giữa các Sở, ban, ngành, cơ sở bức xạ góp phần hoàn thành tốt buổi diễn tập. Ông cho biết, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo các ngành, các cấp phải có những kịch bản cụ thể hơn nữa, sát với thực tế hơn nữa, thương xuyên hơn nữa không chỉ là diễn tập ở tỉnh mà còn các cơ sở nhất là 70 cơ sở trên địa bàn tỉnh hiện đang có các nguồn phóng xạ cũng phải diễn tập ở mức độ nào đó để có ứng phó không để bị động. 
Đây cũng là dịp để tuyên truyền cho các cơ sở ứng dụng bức xạ và người dân biết được cách ứng phó sự cố bức xạ và hạt nhân, cách nhận diện nguồn phóng xạ, tác hại của sự cố liên quan đến nguồn phóng xạ.
Theo thống kê năm 2015 của Sở KHCN, trên địa bàn tỉnh có 32 cơ sở bức xạ với tổng số 366 nguồn phóng xạ, thiết bị bức xạ. Ngoài ra, có 6 đơn vị ngoài tỉnh thực hiện các hoạt động liên quan đến vận chuyển, sử dụng nguồn phóng xạ trên địa bàn tỉnh với tổng số 130 nguồn phóng xạ/thiết bị bức xạ. Với số lượng nguồn phóng xạ, thiết bị bức xạ trên địa bàn tỉnh tương đối nhiều nên luôn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra sự cố bức xạ.
TT HTKT
Tin bài khác
Online: 9
Số lượt truy cập: 10300056
Lên đầu trang
SSL