Thực hành tìm kiếm và thu hồi nguồn phóng xạ tại Công ty cổ phần thép Pomina và các địa điểm liên quan
15:03 13/12/2016: Trong khuôn khổ dự án hợp tác với Văn phòng An ninh nguồn phóng xạ của Chương trình Chống phổ biến hạt nhân (DNN ORS), Bộ Năng lượng Hoa Kỳ, từ ngày 13-16/12/2016, Cục An toàn bức xạ và hạt nhân (ATBXHN) phối hợp với Phòng Thí nghiệm Tây Bắc Thái Bình Dương (PNNL) tổ chức “Hội thảo thực hành tìm kiếm và thu hồi nguồn phóng xạ tại Công ty cổ phần thép Pomina và các địa điểm liên quan” tại Bà Rịa-Vũng Tàu. Bà Trần Bích Ngọc, Phó Cục trưởng Cục ATBXHN và ông Nguyễn Kim Trường, Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Bà Rịa-Vũng Tàu đã đến tham dự lễ khai mạc Hội thảo.
Thời gian vừa qua, trên địa bàn một số tỉnh thành của nước ta đã xảy ra sự cố mất an ninh liên quan đến mất cắp, thất lạc nguồn phóng xạ. Điều này đặt ra trách nhiệm thực hiện công tác đảm bảo an ninh nguồn phóng xạ không chỉ đối với chủ cơ sở bức xạ mà còn đối với các cơ quan quản lý nhà nước cũng như triển khai công tác ứng phó khi xảy ra sự cố an ninh nguồn phóng xạ.
Khai mạc Hội thảo, Phó Cục trưởng Cục ATBXHN Trần Bích Ngọc cho biết, với vai trò là Cơ quan pháp quy bức xạ và hạt nhân quốc gia, Cục ATBXHN nhận thức sâu sắc trách nhiệm và tầm quan trọng của công tác huấn luyện, đào tạo và thực hành trong lĩnh vực đảm bảo an ninh và ứng phó sự cố an ninh nguồn phóng xạ. Hội thảo thực hành lần này là hoạt động tiếp theo của Hội thảo về Tìm kiếm và thu hồi nguồn phóng xạ vô chủ tổ chức từ ngày 08-15/5/2015 tại Đà Lạt, tại đó, phía Hoa Kỳ đã tài trợ cho Cục các bộ thiết bị chuyên dụng phục vụ công tác tìm kiếm và thu hồi nguồn phóng xạ vô chủ.
Mục đích của Hội thảo lần này nhằm thực hành công tác tìm kiếm và thu hồi nguồn phóng xạ tại Công ty cổ phần thép Pomina, đơn vị bị thất lạc nguồn phóng xạ vào tháng 3/2015, và tại các địa điểm liên quan trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Các học viên sẽ được chuyên gia nước ngoài hướng dẫn và sử dụng các thiết bị kỹ thuật chuyên dụng, hiện đại đã tài trợ cho Việt Nam để tìm kiếm nguồn phóng xạ.
Ông Nguyễn Kim Trường, Phó Giám đốc Sở KH&CN Bà Rịa-Vũng Tàu cũng đã chia sẻ thông tin về tình hình quản lý nguồn phóng xạ trên địa bàn tỉnh. Ông cho biết qua sự cố xảy ra tại Pomina năm ngoái, Sở cũng đã rút ra được nhiều bài học kinh nghiệm trong công tác quản lý và đảm bảo an ninh nguồn phóng xạ cũng như chia sẻ kinh nghiệm đó với các Sở KH&CN của các địa bàn có nhiều nguồn phóng xạ trên cả nước. Ông cũng bày tỏ biết ơn sâu sắc đến Cục ATBXHN là cơ quan quản lý và các chuyên gia Hoa Kỳ đã luôn quan tâm và hỗ trợ tỉnh trong công tác đào tạo, huấn luyện liên quan.
Chương trình Hội thảo bao gồm 02 ngày khảo sát thực địa và thực hành tìm kiếm nguồn tại địa bàn công ty Thép Pomina và 02 ngày tại các cơ sở thu mua phế liệu, cơ sở tái chế chì và xử lý chất thải nguy hại trên địa bàn huyện Tân Thành. Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã phối hợp cùng Chính quyền địa phương làm việc với các cơ sở nêu trên để tạo điều kiện tốt nhất cho đoàn công tác hoàn thành nhiệm vụ.
 Một số hình ảnh thực hành tìm kiếm nguồn tại Pomina
 
HTQT, Cục ATBXHN
Tin bài khác
Online: 122
Số lượt truy cập: 10304942
Lên đầu trang
SSL