Cơ sở nhiệt độ cao mới của Vương quốc Anh mở rộng hợp tác với các tổ chức trên thế giới
15:03 21/10/2016: Một cơ sở kiểm tra cơ khí ở nhiệt độ cao mới, được thành lập và phát triển bởi công ty Amec Foster Wheeler Anh, đã chính thức đi vào hoạt động.
Phòng thí nghiệm mới này được biết đến như một cơ sở nhiệt độ cao (HTF) do chính phủ Anh đầu tư, nhằm hỗ trợ phát triển lò phản ứng thế hệ IV và hỗ trợ với sự cam kết của chương trình này. Ngoài ra, cơ sở mới có thể kiểm tra các tính chất cơ học của vật liệu qua các loại ứng dụng nhiệt độ cao, bao gồm sản xuất điện và không gian vũ trụ.
Dự án được hỗ trợ bởi Liên minh cơ sở nhiệt độ cao, được thành lập từ nhiều tổ chức hạt nhân chủ chốt tại Anh bao gồm Phòng thí nghiệm hạt nhân quốc gia, Công ty năng lượng EDF, URENCO, Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Anh, Đại học Mở, Đại học Manchester, Đại học Bristol, Đại học Oxford và Trường Cao đẳng London. Với tính năng “ truy cập mở”, người dùng bên ngoài có thể thực hiện các bài thử nghiệm tại HTF tùy theo các yêu cầu vận hành an toàn. Khu vực “khách sạn” cũng được xây dựng tại đây, để đáp ứng không gian làm việc cho cán bộ nhân viên khi đến thăm quan.
Giám đốc khoa học, Phòng thí nghiệm hạt nhân quốc gia, Giáo sư Andrew Sherry và Phó chủ tịch phòng cố vấn tại Công ty kinh doanh năng lượng sạch Amec Foster Wheeler, Greg Willetts  đã cắt băng khai trương phòng thí nghiệm vào ngày 19/9/2016.

Ông Greg cho biết: “Phòng thí nghiệm mới và Liên minh HTF sẽ giúp nước Anh tái thiết lập với tư cách là người đóng góp chính để phát triển công nghệ cho các lò phản ứng hạt nhân mới và các hệ thống năng lượng mới. Đồng thời, cơ sở sẽ giúp chúng ta nâng cao hiểu biết về cách làm thế nào để chuyển hóa vật liệu ở nhiệt độ cao, vốn là một điều rất quan trọng trong phát triển công nghệ mới.”
Phòng thí nghiệm kiểm soát nhiệt độ mới được trang bị thiết bị mới nhất cho các thử nghiệm sự dão, sự mỏi và sự nứt gãy của vật liệu. Mặc dù, với nhiệt độ khoảng 1000°C có thể thực hiện được hầu hết các bài thử nghiệm tại HTF, điều này vượt trội hơn hẳn so với một vài ứng dụng sử dụng hệ thống đốt nóng tần số vô tuyến điện. Máy móc đo kiểm cung cấp hiểu biết tốt hơn về tính chất của các vật liệu, liên quan đến các quá trình biến dạng khác nhau, gồm có sự tương quan hình ảnh kỹ thuật số cho các ánh xạ 3D, kỹ thuật dò tìm vết nứt như theo dõi sự khác nhau của AC và DC, và bức xạ âm thanh.
Thiết bị cho phép người dùng xác định thời gian sử dụng an toàn của vật liệu hiện có và vật liệu mới cho toàn dải nhiệt độ sử dụng, hỗ trợ kéo dài tuổi thọ nhà máy và các yêu cầu thiết kế xây dựng mới. Năng lực hiểu biết tính chất vật liệu ở mức độ cơ bản cho phép xây dựng lên các mô hình tốt nhất và mô phỏng tốt nhất làm cơ sở cho các dự đoán tuổi thọ kết cấu.
HTF có thể mô phỏng nhiều điều kiện liên kết với các ứng dụng khác nhau. Khía cạnh kiểm tra cơ khí được công nhận rộng rãi hơn, và đóng vai trò quan trọng đối với dịch vụ mô phỏng chính xác ở các ngành công nghiệp, đặc biệt khi nhiệt độ hoạt động nhà máy tăng nhằm tạo điều kiện cải thiện hiệu suất nhiệt. Vì vậy ban đầu, HTF phát triển khả năng kiểm tra cơ học trong môi trường áp lực khí như CO2 và Heli, với sự hỗ trợ của lò phản ứng làm mát bằng khí tiên tiến của Anh (AGRs) và khái niệm lò phản ứng nhiệt độ cao thế hệ IV. Mô hình áp lực khí cũng nhấn mạnh khả năng hợp tác liên ngành vì điều kiện môi trường tại một vài động cơ tua-bin khí là giống nhau.

HTF cũng có thể áp dụng cho môi trường lò phản ứng thế hệ IV khác bao gồm natri lỏng, than chì và dung dịch nước siêu tới hạn, gồm cả khả năng cân bằng môi trường linh hoạt, thông qua thử nghiệm trong môi trường chân không (hoặc khí trơ) để thiết lập mức độ tác động của môi trường lên biến dạng vật chất hoặc nứt gãy.
Kiểm tra cơ học môi trường là cần thiết vì một số tính chất khác nhau ảnh hưởng tới tuổi thọ linh kiện, bao gồm sự xuất hiện vết nứt, phát triển vết nứt mỏi và biến dạng vết nứt. Kiểm tra cơ học về sự xuất hiện vết nứt quan trọng trong việc thiết kế nhà máy mới, trong khi cả ba bài kiểm tra trên có thể quyết định đến việc kéo dài tuổi thọ nhà máy và xác định thời gian thanh tra trên phạm vi toàn ngành công nghiệp. HTF được thiết kế nhằm giải quyết những khó khăn của việc kiểm tra cơ khí trong các môi trường có liên quan, xoay quanh hoạt động của các thiết bị đo đạc phù hợp.
Giai đoạn này là thời điểm để HTF và các thành viên liên minh dồn công sức vào vấn đề tính toàn vẹn của cấu trúc liên kết với các vật liệu chịu nhiệt độ cao, do vậy Công ty Amec Foster Wheeler đang tích cực tìm kiếm cơ hội để hợp tác và làm việc với các tổ chức trên toàn thế giới.
QA- Theo EUROSAFE Forum Newsletter
Tin bài khác
Online: 7
Số lượt truy cập: 10303963
Lên đầu trang
SSL