Bỉ cần cả năng lượng hạt nhân và năng lượng tái tạo
09:09 20/10/2016: Theo một nghiên cứu mới của Tư vấn Doanh nghiệp PwC, Bỉ sẽ chỉ có thể đáp ứng các mục tiêu khí hậu của mình khi đạt được sự ổn định trong giá bán điện dài hạn và an ninh năng lượng nếu kết hợp giữa năng lượng hạt nhân và năng lượng tái tạo.
Nghiên cứu này được đưa ra và công bố bởi Diễn đàn Hạt nhân- cơ quan thương mại của nước này, nhằm tìm kiếm ba kịch bản cho năm 2050 và xem xét khả năng thành công của các phương án trong các tiêu chí về an ninh năng lượng, cạnh tranh và ổn định về giá điện và đáp ứng các mục tiêu khí hậu. Kịch bản đầu tiên là xóa bỏ điện hạt nhân vào năm 2025, như đã được đề cập trong chính sách của chính phủ Bỉ hiện nay. Kịch bản thứ hai là khả năng duy trì điện hạt nhân ở mức hiện tại khoảng 6 GWe, trong khi kịch bản thứ ba giả định tiếp tục sử dụng 3 GWe công suất điện hạt nhân, bằng khoảng một nửa mức độ hiện nay.
Nghiên cứu này dựa chủ yếu vào số liệu định lượng chính thức, bao gồm dữ liệu từ nhà vận hành lưới điện Elia của Bỉ,  Cơ quan Năng lượng Quốc tế, Viện Nghiên cứu Công nghệ Năng lượng (ETRI) và Ủy ban kế hoạch liên bang Bỉ. Cả ba kịch bản bao gồm sự gia tăng năng lượng tái tạo từ 15,7% thị phần hiện nay lên đến 44,3% vào năm 2030 và 67,4% trong năm 2050, theo kế hoạch của liên bang.
Nghiên cứu cho thấy rằng mục tiêu khí hậu sẽ không thể đáp ứng trong kịch bản từng bước xóa bỏ điện hạt nhân. Ngay cả với sự phát triển 'khổng lồ' của các nguồn năng lượng tái tạo, từng bước xóa bỏ điện hạt nhân sẽ dẫn đến một "sự suy giảm đáng kể trong “dấu chân carbon” của Bỉ vào năm 2050, với việc nước này sẽ cần đến các phương án nhập khẩu và nhà máy điện đắt đỏ hơn, nghiên cứu chỉ ra. Chỉ có các kịch bản kết hợp năng lượng tái tạo với 6 GWe công suất điện hạt nhân là có khả năng làm giảm lượng khí thải carbon dioxide để phù hợp với mục tiêu của Bỉ và châu Âu.
Nghiên cứu cho thấy rằng nếu không có điện hạt nhân, nguồn điện của Bỉ sẽ không đủ để đáp ứng nhu cầu của đất nước. Đến năm 2050, với 3GWe công suất điện hạt nhân thì nước này vẫn cần khoảng 16,5% nhu cầu điện năng từ các nhà máy điện thông thường hoặc nhập khẩu, nhưng với công suất điện hạt nhân 6 GWe thậm chí sẽ có thặng dư nhỏ, cho phép nước này xuất khẩu điện . Báo cáo cũng chỉ ra nếu bao gồm cả điện hạt nhân trong cơ cấu năng lượng sẽ giúp giữ cho giá điện cạnh tranh khi cơ cấu này sẽ bao gồm một phần đáng kể của các nguồn năng lượng tái tạo mà giá thành sản xuất trung bình cao hơn.
"Nghiên cứu này cho thấy sự phù hợp thuận lợi trong sự kết hợp giữa năng lượng tái tạo và năng lượng hạt nhân", Giám đốc của Diễn đàn Hạt nhân, Marielle Rogie cho biết.
07 lò phản ứng hạt nhân đang hoạt động tại Bỉ - 04 lò phản ứng tại Doel và 03 tại Tihange - hiện đang sản xuất khoảng một nửa sản lượng điện của cả nước. Theo luật pháp hiện hành của Bỉ, điện hạt nhân sẽ được loại bỏ vào năm 2025.
VH- Theo WNN
Tin bài khác
Online: 11
Số lượt truy cập: 10305386
Lên đầu trang
SSL