Đà Nẵng tổ chức diễn tập ứng phó sự cố bức xạ, hạt nhân cấp thành phố năm 2016
08:08 20/10/2016: Sáng ngày 07/10/2016, Ban Chỉ đạo ứng phó sự cố bức xạ, hạt nhân thành phố Đà Nẵng đã tổ chức diễn tập ứng phó sự cố bức xạ, hạt nhân cấp thành phố năm 2016 tại Trung tâm Hội chợ triễn lãm thành phố Đà Nẵng với sự tham dự của gần 100 đại biểu là Lãnh đạo UBND thành phố, các Sở ban ngành, UBND các quận huyện, Cục An toàn bức xạ và hạt nhân, Sở Khoa học và Công nghệ các tỉnh thuộc Vùng kinh tế trọng điểm Miền Trung và các cơ sở có nguồn bức xạ trên địa bàn thành phố. Buổi diễn tập cũng đã thu hút sự quan tâm của nhiều cơ quan thông tấn báo chí trên địa bàn thành phố đến để truyền thông về sự kiện quan trọng này.
Thành phố Đà Nẵng là trung tâm của khu vực Miền Trung và Tây Nguyên, là cửa ngõ giao thông quan trọng về đường bộ, đường thủy, đường hàng không nên sẽ có nhiều nguồn phóng xạ được sử dụng và trung chuyển qua địa bàn thành phố. Các hoạt động sử dụng và vận chuyển nguồn phóng xạ có thể gặp sự cố vì các nguyên nhân khác nhau sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe công chúng, môi trường và ổn định xã hội của thành phố. Thực hiện các yêu cầu của Luật Năng lượng nguyên tử, thành phố Đà Nẵng đã ban hành kế hoạch về việc ứng phó sự cố bức xạ, hạt nhân cấp thành phố Đà Nẵng kèm theo 5 kịch bản ứng phó sự cố. Kế hoạch này đã được Bộ Khoa học và Công nghệ phê duyệt tại Quyết định số 2347/QĐ-BKHCN ngày 10/9/2015.
Diễn tập Ứng phó sự cố bức xạ, hạt nhân cấp thành phố năm 2016 là đợt diễn tập cấp thành phố đầu tiên được tổ chức dưới sự chỉ đạo của Lãnh đạo UBND thành phố, sự phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng liên quan như Sở Khoa học và Công nghệ, Công an thành phố, lực lượng phòng cháy chữa cháy, y tế, quân sự ... Ngoài ra còn có các chuyên gia của Cục An toàn bức xạ và hạt nhân hỗ trợ về chuyên môn và trang thiết bị giúp thành phố tổ chức diễn tập. Các trang thiết bị chuyên dùng để đo nhận diện đồng vị phóng xạ, nhiễm bẩn phóng xạ, thiết bị bảo hộ chống nhiễm bẩn phóng xạ, thiết bị thu gom nguồn phóng xạ cùng các trang thiết bị khác như xe chữa cháy, xe cứu thương... cũng đã được sử dụng để phục vụ diễn tập.
Tại hiện trường buổi diễn tập, toàn thể lực lượng tham gia đã khẩn trương, tích cực triển khai  diễn tập với tình huống vận chuyển nguồn phóng xạ kín. Xe bán tải chở 02 nguồn phóng xạ Ir-192 có hoạt độ 20 Ci lưu thông qua địa bàn thành phố Đà Nẵng bị một xe tải đi ngược chiều lấn làn tông trực diện khiến người trên xe bị thương, nguồn phóng xạ bị văng ra ngoài, xe bán tải bị cháy. Với tình huống như trên, việc ứng phó đặt ra các vấn đề cần phải giải quyết đó là:
- Phải thiết lập vành đai an toàn, cô lập nguồn phóng xạ, ngăn ngừa tình trạng nguồn phóng xạ có thể bị thất lạc gây chiếu xạ cho công chúng và ô nhiễm môi trường;
- Ưu tiên cứu người bị nạn trong khu vực có nguồn phóng xạ;
- Xe ô tô chở nguồn phóng xạ bị cháy nên cần phải chữa cháy để tránh trường hợp nguồn phóng xạ bị khuếch tán vào không khí gây ô nhiễm khu vực rộng lớn;
- Bảo đảm an ninh trật tự trong quá trình ứng phó;
- Phải có biện pháp thu hồi nguồn phóng xạ bảo đảm an toàn bức xạ cho nhân viên ứng phó sự cố, dân chúng, không gây ô nhiễm môi trường, mất nguồn phóng xạ;
- Có biện pháp lưu giữ nguồn phóng xạ sau khi thu hồi đảm bảo an toàn và an ninh nguồn phóng xạ;
- Cung cấp thông tin kịp thời cho người dân và truyền thông về quá trình ứng phó sự cố;
- Truy cứu trách nhiệm pháp lý các bên liên quan nếu có sau khi kết thúc ứng phó sự cố.
Đợt diễn tập lần này được tổ chức nhằm đánh giá sự phù hợp của Kế hoạch ứng phó sự cố bức xạ, hạt nhân cấp thành phố đối với thực tiễn, khả năng chỉ đạo điều hành theo từng giai đoạn, khả năng tác nghiệp của các lực lượng ứng phó, công tác truyền đạt thông tin giữa các tổ chức tham gia ứng phó. Thông qua diễn tập, các lực lượng ứng phó của thành phố đã có thêm kinh nghiệm để chủ động ứng phó kịp thời khi có sự cố bức xạ và hạt nhân xảy ra, giảm thiểu hậu quả sự cố và các tác động bức xạ trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.
Ông Đặng Việt Dũng - Phó Chủ tịch UBND thành phố đã đánh giá cao kết quả đợt diễn tập lần này, đồng thời cũng chỉ đạo toàn bộ các lực lượng có liên quan của thành phố tiếp tục rút kinh nghiệm và luôn trong tư thế sẵn sàng trong công tác ứng phó sự cố bức xạ và hạt nhân trên địa bàn thành phố trong thời gian tới.
Bích Liên – Thanh Thảo, Sở KHCN Đà Nẵng
Tin bài khác
Online: 19
Số lượt truy cập: 10302362
Lên đầu trang
SSL