IAEA công bố cơ sở dữ liệu mới về xạ trị DIRAC
16:04 29/09/2016: Hầu hết các cơ sở xạ trị trên thế giới đều nằm ở các nước có thu nhập cao, và ít nhất 36 quốc gia không có thiết bị xạ trị để điều trị ung thư. Đây là một trong những kết luận rút ra từ DIRAC (Directory of Radiotherapy Centres), cơ sở dữ liệu mới được đưa ra ngày hôm nay 28/9 bên lề Đại hội đồng Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) lần thứ 60.

Với thông tin từ 141 quốc gia, DIRAC là cơ sở dữ liệu đầy đủ nhất về cơ sở hạ tầng xạ trị trên toàn thế giới, chỉ ra các trung tâm nơi mà ung thư có thể điều trị và tập trung đến các địa điểm nơi các bệnh nhân bị hạn chế hoặc không được tiếp cận với cách điều trị này.
Cổng thông tin DIRAC mới đã được thiết kế lại để thân thiện hơn với người sử dụng và cung cấp dữ liệu tích hợp với những so sánh tốt hơn giữa các quốc gia và khu vực. IAEA đã và đang thu thập dữ liệu về các trung tâm xạ trị kể từ năm 1959.
"Các chuyên gia trên toàn thế giới dựa vào DIRAC và yêu cầu thông tin hàng ngày. Đây là một công cụ mạnh để  lập kế hoạch các dịch vụ xạ trị và để tiếp cận tốt hơn với điều trị ung thư tại các nước đang phát triển ", Joanna Izewska, Trưởng phòng thí nghiệm đo liều của IAEA phụ trách DIRAC nói. "Dữ liệu của chúng tôi cho thấy, bất chấp những nỗ lực để cải thiện tình hình trong những thập kỷ gần đây, vẫn rất cần cung cấp tiếp cập đầy đủ cho chăm sóc bệnh ung thư."
Báo cáo ung thư học Lancet năm 2015 ước tính rằng 50 đến 60% bệnh nhân ung thư sẽ cần xạ trị tại một điểm nào đó trong quá trình điều trị của họ. DIRAC nêu bật nhu cầu hiện tại và tương lai trong việc chăm sóc bệnh ung thư: cần thêm hàng ngàn máy xạ trị và cần đào tạo đội ngũ nhân viên để bù vào khoảng trống hiện nay trong việc tiếp cận điều trị ở các nước thu nhập thấp và trung bình. Ngoài ra, hơn 300 máy xạ trị được khai báo trong cơ sở dữ liệu đã hoạt động hơn 30 năm và sẽ cần phải được thay thế.
Dữ liệu DIRAC được lấy từ các dịch vụ kiểm toán đo liều của IAEA hợp tác với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và các mạng lưới kiểm toán khác, được thu thập từ các trung tâm xạ trị, cơ sở dữ liệu quốc gia và nhà sản xuất. Các cơ sở dữ liệu chứa dữ liệu về các máy xạ trị, nguồn bức xạ, nhân viên tại các trung tâm xạ trị, về loại và tuổi của thiết bị.

LA, theo IAEA

Tin bài khác
Online: 5
Số lượt truy cập: 10303586
Lên đầu trang
SSL