Chính phủ Anh phê duyệt tiếp tục dự án NMĐHN Hinkley Point C
16:04 16/09/2016: Chính phủ Anh vừa công bố phê duyệt xây dựng 2 lò phản ứng EPR tại nhà máy điện hạt nhân Hinkley Point C ở Somerset sau khi đạt được một thỏa thuận mới về nguyên tắc với EDF. Tuy nhiên, Chính phủ đã áp đặt một số điều kiện nhất định cho đầu tư nước ngoài trong các dự án nhà máy điện hạt nhân của Anh trong tương lai.
Hinkley Point C nhận được một quyết định đầu tư chính thức (FID), đã được chờ đợi từ lâu, từ hội đồng quản trị EDF vào 28/7, ngay sau đó Chính phủ Anh hủy việc ký thỏa thuận hỗ trợ. Thủ tướng Theresa May nói việc xem xét lại thỏa thuận này sẽ được thực hiện trước khi chính phủ cam kết hỗ trợ. Theo một thỏa thuận đồng ý với EDF Energy tháng 10 năm ngoái, China General Nuclear sẽ nắm 33,5%  cổ phần trong dự án. Ngoài ra, 2 công ty có kế hoạch phát triển các dự án xây dựng nhà máy mới tại Sizewell ở Suffolk và Bradwell ở Essex, sử dụng công nghệ lò phản ứng của Trung Quốc.
Ngày 15/9, chính phủ tuyên bố đã ký một thỏa thuận sửa đổi với EDF cho dự án này. Trong khi hợp đồng giải quyết sự chênh lệch (CFD) - giá điện tạo ra bởi Hinkley Point C được đảm bảo - vẫn chưa thúc đẩy, chính phủ đã áp đặt "biện pháp bảo vệ mới cho đầu tư nước ngoài về cơ sở hạ tầng quan trọng trong tương lai ".
Trong một tuyên bố, Greg Clark, Bộ trưởng Bộ Thương mại, Năng lượng và Chiến lược công nghiệp (BEIS), cho biết: "Sau khi đã xem xét toàn bộ đề xuất cho Hinkley Point C, chúng tôi sẽ đưa vào một loạt các biện pháp để đảm bảo Hinkley không thể sang tay mà không có sự đồng ý của Chính phủ ".
Theo tuyên bố từ BEIS "Chính phủ sẽ có thể ngăn chặn việc bán cổ phần kiểm soát của EDF trước khi xây dựng xong, mà không cần thông báo trước và sự đồng ý của các bộ trưởng. Lưu ý rằng theo quyền hạn pháp luật hiện hành, và khuôn khổ pháp lý mới, chính phủ sẽ có thể can thiệp vào việc bán cổ phần của EDF khi Hinkley đi vào hoạt động. Theo khung pháp lý mới về đầu tư nước ngoài về cơ sở hạ tầng quan trọng trong tương lai của VQ Anh, chính phủ sẽ nắm một "cổ phần đặc biệt" trong tất cả các dự án xây dựng hạt nhân mới trong tương lai. Điều này sẽ đảm bảo những cổ phần đáng kể không thể được bán mà không được biết hoặc sự đồng ý của chính phủ. Các nhà phát triển hoặc các nhà vận hành của các địa điểm hạt nhân sẽ được yêu cầu thông báo cho Cơ quan pháp quy hạt nhân (ONR) bất kỳ sự thay đổi về quyền sở hữu hoặc bán quyền sở hữu. Chính phủ sau đó sẽ "tư vấn hoặc chỉ đạo ONR hành động để bảo vệ an ninh quốc gia do sự thay đổi quyền sở hữu".
Cách tiếp cận này sẽ làm cho khuôn khổ chính sách của Anh đối với việc sở hữu và kiểm soát của cơ sở hạ tầng quan trọng "phù hợp với các nền kinh tế lớn khác".
Thông báo của chính phủ về việc phê duyệt dự án Hinkley trùng với ngày khai mạc Hội nghị thường niên lần thứ 41 của Hiệp hội Hạt nhân Thế giới tại London.

EDF hoan nghênh quyết định này
Thông báo này đã được hoan nghênh bởi EDF. "Việc phê duyệt dự án xây dựng cho hai lò phản ứng hạt nhân tại địa điểm Hinkley Point ở Somerset ở phía Tây Nam của nước Anh đánh dấu sự kết thúc của 10 năm chuẩn bị và lập kế hoạch một cách nghiêm ngặt."
Giám đốc điều hành EDF ông Jean-Bernard Levy cho biết: "Quyết định của chính phủ Anh phê duyệt việc xây dựng Hinkley Point C đánh dấu sự khởi lại điện hạt nhân ở châu Âu. Nó thể hiện mong muốn của Anh đi đầu trong cuộc chiến chống lại biến đổi khí hậu thông qua sự phát triển điện carbon thấp. ".
Vincent de Rivaz, Giám đốc điều hành của EDF Energy cho biết: "Thông báo hôm nay là một tin tốt cho người tiêu dùng của Anh, một cú hích lớn cho ngành công nghiệp Anh và là một bước tiến quan trọng trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu." ông nói thêm, "Chúng tôi sẽ có trách nhiệm bàn giao Hinkley Point C và cung cấp cho Vương quốc Anh với nguồn điện carbon thấp đáng tin cậy. Những kinh nghiệm và chuyên môn thu được từ tái khởi động xây dựng hạt nhân mới ở Anh sẽ giúp theo đuổi các dự án được rẻ hơn."
Hợp tác quốc tế
Agneta Rising, Tổng Giám đốc Hiệp hội Hạt nhân Thế giới, cho biết tuyên bố này là "tin tốt cho năng lượng hạt nhân ở Anh và châu Âu" và dự án Hinkley Point C "chứng minh giá trị của hợp tác quốc tế trong xây dựng hạt nhân mới".
Hasat Murat Mercan, Trưởng ban tổ chức Hội nghị Năng lượng Thế giới lần thức 23 cho biết quyết định của chính phủ Anh tiếp tục với Hinkley Point C là "cần thiết nhưng ngay lúc này chỉ là một mảnh ghép" cho ngành năng lượng.
"Trong khi Vương quốc Anh đang tranh luận về giá trị của Hinkley Point C, việc xây dựng đã bắt đầu vào khoảng 60 lò phản ứng ở 13 quốc gia, bao gồm cả 2 lò ở Thổ Nhĩ Kỳ - một số trong đó sẽ được hoàn thành vào năm 2017" Mercan nói.
"Để năng lượng hạt nhân tăng thị phần trên thị trường phát điện, đơn giản chỉ cần mở rộng cơ sở hạ tầng là không đủ. Cần có cam kết chính trị để thúc đẩy đổi mới và một chính sách và môi trường đầu tư cho việc này để thành công. "
Hạt nhân "sẽ nóng trên chương trình nghị sự" của Hội nghị, sẽ diễn ra vào tháng tới tại Istanbul, Mercan nói.
Horizon và NuGeneration
Chủ sở hữu của hai dự án nhà máy điện hạt nhân khác ở Anh đã hoan nghênh tin tức về sự hỗ trợ của chính phủ cho Hinkley.
Horizon có kế hoạch triển khai Lò phản ứng nước sôi cải tiến của Anh tại 2 địa điểm - Wylfa Newydd, trên đảo Anglesey, và Oldbury-on-Severn, ở Nam Gloucestershire. Được thành lập vào năm 2009 và được mua lại bởi Hitachi trong tháng 11 năm 2012, Horizon có mục tiêu cung cấp ít nhất 5,4 GWe công suất mới, dự kiến lò đầu tiên tại Wylfa được hoạt động trong nửa đầu năm 2020.
CEO Horizon Duncan Hawthorne nói: "Hiện tại chúng tôi vẫn tập trung vào việc tiếp tục phát triển mạnh mẽ với dự án Wylfa Newydd bao gồm công nghệ lò phản ứng thử và thử nghiệm của chúng tôi để triển khai tại Anh, tư vấn Bắc Wales về kế hoạch và các cơ hội kinh tế lớn sẽ mang lại, và làm việc với Chính phủ về một thỏa thuận cung cấp ở một mức giá hợp lý và chấp nhận được cho tất cả."
NuGen, liên doanh giữa Toshiba của Nhật Bản và Pháp Engie cho biết dự án Moorside vẫn không bị ảnh hưởng bởi kết quả của cuộc trưng cầu dân ý của EU. Kế hoạch của NuGen xây dựng các nhà máy điện hạt nhân lên đến 3,8 GWe công suất tổng tại địa điểm Tây Cumbria sử dụng công nghệ lò phản ứng hạt nhân AP1000 được cung cấp bởi Công ty điện Westinghouse, một công ty của Toshiba.
CEO NuGen Sam-son nói: "Các tin tức tích cực cho thị trưởng xây dựng mới hạt nhân của Vương quốc Anh, nơi mà các nhà phát triển như NuGen đang đầu tư mạnh vào cung cấp phát điện carbon thấp cho Anh. Điều đó chứng tỏ khả năng tồn tại của đầu tư điện hạt nhân mới ở Anh, dựa trên Chương trình cải cách thị trường điện của chính phủ và là bằng chứng cam kết của chính phủ Anh về hạt nhân mới như là một phần thiết yếu trong cơ cấu năng lượng của Vương quốc Anh ". Ông nói thêm: "Hinkley Point C là sự bắt đầu của hồi sinh xây dựng mới hạt nhân ở Anh, trong đó NuGen là một phần không thể thiếu, và quyết định của ngày hôm nay là một bước quan trọng hướng tới việc tăng cường an ninh cung cấp của Vương quốc Anh. Hạt nhân mới cũng sẽ giúp Vương quốc Anh đáp ứng các cam kết trong nước và quốc tế về chuyển sang nền kinh tế carbon thấp ".
Các hiệp hội thương mại
Tom Greatrex, Giám đốc điều hành của Hiệp hội Công nghiệp hạt nhân cho biết chuỗi cung ứng hạt nhân của Anh "sẵn sàng cung cấp dự án hạ tầng quốc gia quan trọng  này". Ông nói thêm, "Tác động công nghiệp tích cực của dự án này sẽ rất lớn với các hợp đồng ký với thép Welsh, máy bơm được sản xuất bởi các công ty Scotland và các bộ phận lò phản ứng hạt nhân từ khắp vành đai công nghiệp của nước Anh. Hinkley là một dự án quốc gia thực sự mang lại một loạt những cơ hội cho chuỗi cung ứng và một nền tảng an ninh cho chiến lược công nghiệp của chính phủ ".
Liên đoàn Công nghiệp Anh (CBI) cho biết ủng hộ của chính phủ cho Hinkley là tin tốt cho tương lai năng lượng của VQ Anh cũng như hỗ trợ việc làm và phát triển ở miền Tây Nam nước Anh và các nơi khác trong cả nước.
Josh Hardie, Phó tổng giám đốc CBI cho biết: "Các nhà đầu tư đang khao khát thêm tín hiệu từ chính phủ rằng Anh cởi mở với các doanh nghiệp.  
Jenifer Baxter, Trưởng phòng năng lượng và môi trường, Viện Kỹ thuật cơ khí đã hoan nghênh quyết định của chính phủ, nhưng cho biết: "Điều quan trọng cần lưu ý rằng đây không phải là cuối cùng mà chỉ là một bước nhỏ lúc bắt đầu của việc đảm bảo các yêu cầu về năng lượng carbon thấp của chúng ta cho tương lai." Cô nói, "Bây giờ quan trọng hơn bao giờ hết là tập trung vào việc thu hút doanh nghiệp và đầu tư nước ngoài đối với đất nước của chúng ta sau hậu Brexit. Chính phủ phải làm việc với các ngành công nghiệp để đảm bảo chúng ta có cơ sở hạ tầng hiện đại, đáng tin cậy và an toàn, có thể là năng lượng, giao thông vận tải hoặc truyền thông. "
Phil Whitehurst, chuyên viên xây dựng tại GMB cho biết, "Không chỉ dự án Hinkley Point C 18 tỷ bảng cung cấp 7% nhu cầu năng lượng của VQ Anh và tạo ít nhất 25.000 việc làm trong quá trình xây dựng và 900 việc làm trong khi hoạt động, mà 65% giá trị xây dựng của dự án sẽ được đặt với chuỗi cung ứng của Anh. " Ông nói thêm, "Cùng với điều này là một thỏa thuận tối thiểu 1000 người được học nghề và đào tạo, tạo ra một trình độ đào tạo kỹ năng cao.
LA, theo WNN
Tin bài khác
Online: 20
Số lượt truy cập: 10303064
Lên đầu trang
SSL