Lò phản ứng điện hạt nhân thứ 5 của Nhật Bản đã được khởi động lại
08:08 18/08/2016: Ngày 12/8, Công ty Điện lực Shikoku thông báo đã bắt đầu quá trình tái khởi động tổ máy 3 của nhà máy điện hạt nhân Ikata tại tỉnh Ehime của Nhật Bản. Trở thành lò phản ứng thứ 5 của Nhật Bản được tiếp tục hoạt động theo các tiêu chuẩn an toàn mới, được đưa ra sau vụ tai nạn tháng 3 năm 2011 tại nhà máy Fukushima Daiichi.

Công ty cho biết vào lúc 09:00 ngày 12/8 lò đã bắt đầu các hoạt động để rút các thanh điều khiển từ lõi của lò phản ứng, cho phép quá trình phân hạch bắt đầu.

Shikoku đã công bố vào ngày 5/8 rằng họ đã lên kế hoạch khởi động lại tổ máy vào ngày này và việc phát điện sẽ được nối lại vào ngày 15/8. Sản lượng từ lò phản ứng nước áp lực 846 MWe này sẽ dần dần được tăng lên và công suất mức cao nhất có thể đạt được vào ngày 22/8. Tổ máy được đi vào vận hành thương mại vào đầu tháng 9.

Ikata 3 đã không chạy kể từ khi được thực hiện offline định kỳ vào tháng 4/2011.

Theo quá trình khởi động lại lò phản ứng của Nhật Bản, nhà vận hành nhà máy phải nộp hồ sơ lên Cơ quan pháp quy hạt nhân (NRA) để: xin phép thay đổi các cài đặt lò phản ứng; xin phê duyệt kế hoạch xây dựng để tăng cường cho nhà máy; và xin phê duyệt chương trình an toàn vận hành của nhà máy. Nhà vận hành phải bổ sung một số thiết bị tăng cường an toàn nhất định trong vòng 5 năm nhận được phê duyệt chương trình kỹ thuật lò phản ứng của NRA.

Shikoku đã nộp chương trình kỹ thuật đối với Ikata 3 cho NRA vào tháng 7 năm 2013 và nhận được phê duyệt của NRA trong tháng 7 năm ngoái. Phê duyệt này - có nghĩa là NRA đã công nhận lò phản ứng và tổng thể nhà máy là an toàn – là phần quan trọng trong quá trình cấp phép. 'Kế hoạch xây dựng' của Shikoku cho Ikata 3 - kế hoạch để tăng cường tổ máy - đã được phê duyệt vào ngày 23 tháng 3 năm nay. Công ty đã nhận được phê duyệt cho các chương trình an toàn vận hành – cho cái thứ ba và cuối cùng - vào ngày 19 tháng 4. NRA đã tiến hành các cuộc kiểm tra an toàn cuối cùng trước khi hoạt động của tổ máy. Tải nhiên liệu vào Ikata 3 tiếp đó đã được thực hiện vào ngày 24- 27/6.

Tổ máy 1 của nhà máy Sendai thuộc Công ty điện lực Kyushu tại tỉnh Kagoshima là tổ máy đầu tiên được khởi động lại vào tháng 8 năm ngoái, tiếp theo là Sendai 2 vào tháng 10. Tổ máy 3 của nhà máy điện hạt nhân Takahama thuộc Công ty điện lực Kansai tại tỉnh Fukui nối lại hoạt động vào ngày 29 tháng 1. Takahama 4 được khởi động lại vào ngày 26 tháng 2, nhưng vẫn offline kể từ ngày 29 tháng 2 sau khi bị ngừng tự động lò phản ứng do một " lỗi bên trong của biến áp/máy phát điện". Tuy nhiên, một mệnh lệnh của tòa án địa phương vào ngày 09 tháng 3 đã dẫn đến tổ máy 3 thực hiện offline và cả hai tổ máy kể từ đó vẫn không chạy.

20 lò phản ứng khác đang chuẩn bị thông qua quá trình khởi động lại, ưu tiên đưa các lò phản ứng cần thiết nhất lên đầu, tại các địa phương và tỉnh ủng hộ nhiều hơn việc khởi động lại.

LA, theo WNN

Tin bài khác
Online: 28
Số lượt truy cập: 10295085
Lên đầu trang
SSL