IAEA xây dựng hệ thống thông tin quan trắc phóng xạ quốc tế
15:03 20/06/2016: Một hệ thống thông tin quan trắc phóng xạ quốc tế mới của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) sẽ thu thập và hiển thị dữ liệu để giúp các nước phản ứng nhanh trong các trường hợp khẩn cấp bức xạ hoặc hạt nhân.
Hệ thống thông tin quan trắc phóng xạ quốc tế (IRMIS) sẽ thu thập các dữ liệu quan trắc phóng xạ và lập bản đồ các khu vực có khả năng chịu tác động. Các bản đồ sau đó có thể được sử dụng để giúp các nước đưa ra những hành động thích hợp.
Một trong những nguồn thông tin chính trong IRMIS là dữ liệu suất liều gamma, được báo cáo tự động từ các trạm quan trắc cố định trên toàn thế giới, Elena Buglova - Giám đốc Trung tâm khẩn cấp và sự cố của IAEA cho biết. Dữ liệu nhận về sẽ được tích hợp với tọa độ địa lý và sau đó hiển thị trên một bản đồ. Đồng thời, IRMIS cũng có khả năng chấp nhận dữ liệu suất liều gamma khẩn cấp được thu thập thông qua các trạm tạm thời, các thiết bị đo cầm tay hoặc các hệ thống quan trắc di động. Điều này cho phép các dữ liệu được lập, hiển thị và đánh giá theo khu vực mà các hoạt động bảo vệ có thể được thực hiện như sơ tán, trú ẩn và hạn chế sử dụng thực phẩm.
IRMIS là một công cụ để giúp các quốc gia quyết định đưa ra ứng phó thích hợp cho một trường hợp khẩn cấp. Đây không phải là một hệ thống cảnh báo sớm tự động báo cáo khi có chênh lệch đáng kể về mức độ bức xạ hoặc khi giá trị này được phát hiện ở trên mức độ nhất định. "Dữ liệu có thể được sử dụng để hỗ trợ những nhân viên ứng phó sự cố xác định lúc nào và ở đâu cần đưa ra những hành động cần thiết để bảo vệ dân chúng" Buglova cho biết.
IRMIS hỗ trợ Hệ thống hợp nhất của IAEA để trao đổi thông tin trong trường hợp sự cố và khẩn cấp (USIE), một công cụ trực tuyến mà những nhà lãnh đạo có thẩm quyền có thể truy cập thông tin về tất cả các tình huống khẩn cấp, từ một nguồn phóng xạ bị mất tới một trường hợp khẩn cấp hạt nhân phạm vi lớn. IRMIS hiện được đưa ra cho tất cả người dùng của hệ thống USIE và IAEA cho biết dự kiến ​​sẽ phát triển thêm trong vài năm tới bao gồm cả khả năng truy cập cho công chúng.
VH- Theo WNN
Tin bài khác
Online: 4
Số lượt truy cập: 10313303
Lên đầu trang
SSL