Thiết bị phát hiện bức xạ mới phục vụ an ninh hạt nhân
15:03 28/04/2016: Những thiết bị đo phổ tia gamma, đầu dò cầm tay di động, thiết bị chụp ảnh nơtron kỹ thuật số nhiệt và 3D, đầu dò bức xạ di động đeo và di động siêu nhạy hiện đại đang nhanh chóng trở thành những thiết bị ‘phải có’ trong nỗ lực toàn cầu nhằm tăng cường an ninh hạt nhân.
Một cuộc họp về các thiết bị phát hiện bức xạ hiện đại trong lĩnh vực an ninh hạt nhân đã được tổ chức mới đây tại trụ sở IAEA.
"Nhiệm vụ của chúng ta ở đây là để tăng cường an ninh hạt nhân toàn cầu bằng cách cải thiện việc sử dụng, hiệu suất, đặc điểm kỹ thuật và thiết kế của các thiết bị phát hiện bức xạ," La Fonda Sutton-Burke, Chủ tọa cuộc họp và là Giám đốc phòng kiểm tra không phá hủy thuộc Cục Hải quan và bảo vệ biên giới Hoa Kỳ cho biết. "Bằng cách trang bị cho các cán bộ tuyến đầu của chúng ta các thiết bị thích hợp nhất để thực hiện nhiệm vụ của mình, chúng ta có thể tăng khả năng phát hiện buôn bán trái phép vật liệu hạt nhân và vật liệu phóng xạ khác."
Tham dự cuộc họp bao gồm nhân viên hải quan, cơ quan bảo vệ biên giới, cơ quan pháp quy, các nhà khoa học và các nhân viên ứng phó khẩn cấp đến từ 53 quốc gia thành viên của IAEA.
Năng lực an ninh hạt nhân cần cải tiến liên tục để đi trước một bước với tội phạm. Điều này đòi hỏi phải nghiên cứu và phát triển để sản xuất các công cụ phát hiện bền, hiệu quả dựa trên thông số kỹ thuật và chức năng chính xác.
Chia sẻ kiến thức, đào tạo và chi phí bảo dưỡng cũng là những yếu tố quan trọng khi phát triển những công cụ kiểm tra và soi chiếu tinh vi này.
Phát hiện để bảo vệ
Những người tham dự tại cuộc họp đã chia sẻ thông tin về các bước thực hiện tại quốc gia mình trong việc phát hiện buôn bán trái phép vật liệu hạt nhân và vật liệu phóng xạ khác để bảo vệ chống lại chủ nghĩa khủng bố hạt nhân và làm thế nào cải thiện thông số kỹ thuật cho các thiết bị và nghiên cứu để cải thiện các nỗ lực đó.
Việc sử dụng các thiết bị phát hiện bức xạ góp phần xây dựng sự tin tưởng của công chúng trong nỗ lực để bảo vệ người dân khỏi bị chiếu xạ. Trong bối cảnh này, István R. Almási, Giáo sư Viện hàn lâm khoa học Hungary, đã phát biểu về những phát triển mới nhất của thiết bị phát hiện được sử dụng cho cả những vùng rộng lớn như sân bay và các khu vực thương mại khác. Các thiết bị này có độ nhạy, độ bền cao và tiên tiến có thể phát hiện việc buôn bán bất hợp pháp, ngăn chặn sự phá hoại và cũng có thể thực hiện kiểm tra ở khoảng cách xa để phát hiện vận chuyển trái phép chất phóng xạ hoặc vật liệu hạt nhân.
Thông tin chi tiết về thiết bị phát hiện tiên tiến có khả năng phát hiện xuyên qua chất liệu che chắn dày để che giấu chất phóng xạ hoặc vật liệu hạt nhân cũng đã được thảo luận trong cuộc họp.
Trọng tâm nghiên cứu chuyên sâu của các công ty tham gia vào cải thiện hơn nữa và tinh chỉnh các thiết bị dò chuyên dụng này để đáp ứng bất kỳ mối đe dọa phóng xạ hoặc hạt nhân nào có thể xảy ra bằng cách cung cấp dữ liệu và thông tin thời gian thực chính xác tới một trung tâm chỉ huy và trung tâm điều khiển.
Maria Teresa Salabit từ Viện Nghiên cứu hạt nhân Philippines đã nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc bảo dưỡng và sửa chữa thiết bị, làm thế nào thiết kế và vị trí có thể cải thiện các hoạt động an ninh. Thiết bị cần được hiệu chỉnh thường xuyên trước khi được sử dụng hoặc cài đặt. Các thiết bị cũng phải có khả năng làm việc trong môi trường khắc nghiệt - nhiệt độ cao, độ ẩm cao và mưa lớn.
Một cuộc triển lãm và giới thiệu về các đầu dò và các hệ thống phát hiện bức xạ mới nhất hiện nay cũng đã được tổ chức bên lề cuộc họp.

 
Tin bài khác
Online: 23
Số lượt truy cập: 10304729
Lên đầu trang
SSL