Hội thảo xây dựng chương trình đào tạo cho thanh tra an ninh nguồn phóng xạ
16:04 25/04/2016: Từ ngày 11-14/4/2016, tại thành phố Cần Thơ, trong khuôn khổ hợp tác giữa Cục ATBXHN và Văn phòng An ninh nguồn phóng xạ của Chương trình Chống phổ biến hạt nhân (DNN ORS), Cục ATBXHN phối hợp với Phòng Thí nghiệm Tây Bắc Thái Bình Dương thuộc Bộ Năng lượng Hoa Kỳ (US.DOE) tổ chức Hội thảo xây dựng chương trình đào tạo cho thanh tra an ninh nguồn phóng xạ. Phó Cục trưởng Dương Quốc Hùng đã chủ trì và phát biểu khai mạc Hội thảo.
Tham dự Hội thảo có các chuyên gia Hoa Kỳ đến từ Phòng Thí nghiệm Tây Bắc Thái Bình Dương và các đại biểu trong nước đại diện Sở KH&CN Hà Nội, Sở KH&CN Cần Thơ, Sở KH&CN Tp. Hồ Chí Minh và các đơn vị có liên quan của Cục ATBXHN.
Mục đích Hội thảo lần này nhằm hỗ trợ và hướng dẫn cho cán bộ pháp quy của Cục ATBXHN và một số Sở Khoa học và Công nghệ trong việc xây dựng một chương trình đào tạo cho các thanh tra viên an ninh nguồn phóng xạ nói riêng và cho các cán bộ làm việc trong lĩnh vực an ninh nguồn phóng xạ ở Việt Nam nói chung.
Phát biểu khai mạc Hội thảo, Phó Cục trưởng Dương Quốc Hùng cho biết, thời gian vừa qua, trên địa bàn một số tỉnh thành của nước ta xảy ra một số sự cố an ninh liên quan đến mất cắp, thất lạc nguồn phóng xạ, đặt ra trách nhiệm đối với công tác đảm bảo an ninh nguồn phóng xạ không chỉ đối với chủ cơ sở bức xạ mà còn đối với công tác quản lý pháp quy các nguồn phóng xạ thông qua hoạt động thanh tra. Sau các sự cố mất nguồn phóng xạ vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị về công tác nâng cao hiệu lực và hiệu quả thi hành pháp luật về ATBXHN, trong đó nêu rõ trách nhiệm của Bộ Khoa học và Công nghệ, các Bộ ngành, địa phương và cơ sở bức xạ trong việc bảo đảm an ninh nguồn phóng xạ, cũng như yêu cầu tăng cường thông tin tuyên truyền và huấn luyện, đào tạo liên quan.
Phó Cục trưởng nhấn mạnh, với vai trò là Cơ quan pháp quy hạt nhân quốc gia, Cục ATBXHN nhận thức sâu sắc trách nhiệm và tầm quan trọng của công tác huấn luyện, đào tạo trong lĩnh vực an ninh nguồn phóng xạ. Hội thảo sẽ là cơ hội tốt cho Cơ quan pháp quy và các Sở KH&CN được hướng dẫn, học hỏi và trau dồi kinh nghiệm giảng dạy, chuyên môn cũng như kinh nghiệm thực tế về thanh tra an ninh nguồn phóng xạ, để có thể tự xây dựng được một chương trình đào tạo cho đơn vị.
Trong 4 ngày Hội thảo, các đại biểu tham dự đã cùng nhau trao đổi thảo luận, chia sẻ thông tin và kinh nghiệm về các vấn đề trong thanh tra liên quan đến an ninh nguồn phóng xạ tại các cơ sở bức xạ. Các thiết bị phục vụ quá trình thanh tra và tổ chức thực hành thanh tra giả định cũng được giới thiệu và hướng dẫn thực hành tại Hội thảo.
LA, Cục ATBXHN
Tin bài khác
Online: 3
Số lượt truy cập: 10294824
Lên đầu trang
SSL