Cuộc họp về cập nhật kế hoạch hành động RCF đối với Cục ATBXHN
09:09 18/03/2016: Từ 16-17/3/2014, trong khuôn khổ hợp tác với Diễn đàn hợp tác pháp quy (RCF), đoàn chuyên gia RCF đã đến làm việc với Cục ATBXHN về hiện trạng phát triển hạ tầng pháp quy hạt nhân của Việt Nam và kế hoạch hành động RCF đối với Cục. Cục trưởng Vương Hữu Tấn đã chủ trì cuộc họp với đoàn.
Đoàn RCF đến Việt Nam lần này, do ông Jean-Luc Lachaume, Phó Tổng Giám đốc Cơ quan pháp quy hạt nhân Pháp (ASN), Chủ tịch RCF là Trưởng đoàn, có ông Bismark Mzubanzi Tyobeka, Giám đốc điều hành Cơ quan pháp quy Nam Phi (NNR), Phó Chủ tịch RCF; ông Grzegorz Rzentkowski, Giám đốc Ban An toàn hạt nhân IAEA và ông Mamoru Maeoka, Ban An toàn hạt nhân IAEA.
Tham dự cuộc họp, còn có Phó Cục trưởng Dương Quốc Hùng và đại diện lãnh đạo và chuyên viên của Phòng Pháp chế và Chính sách, Phòng Hợp tác quốc tế, Phòng Cấp phép, Trung tâm Hỗ trợ kỹ thuật ATBXHN và ƯPSC, và Trung tâm Thông tin và Đào tạo.
Mục đích của cuộc họp nhằm xem xét, đánh giá hiện trạng phát triển hạ tầng pháp quy và cập nhật kế hoạch hành động RCF đối với Cục ATBXHN.
Tại cuộc họp, Cục trưởng Vương Hữu Tấn đã trình bày những tiến triển trong xây dựng và hoàn thiện hạ tầng pháp quy hạt nhân tại Việt Nam thời gian qua, trong đó có đề án sửa đổi Luật Năng lượng nguyên tử 2008, xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật phục vụ chương trình điện hạt nhân; cập nhật cho chuyên gia thông tin về kế hoạch xây dựng các văn bản quy phạm cần thiết liên quan đến dự án nhà máy điện hạt nhân, các vấn đề thanh tra, cấp phép, ứng phó sự cố, và các đề án đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử, v.v.
Kết thúc chuyến công tác, căn cứ nhu cầu thực tế của Cục và xem xét các hoạt động hỗ trợ với các đối tác hiện nay, đoàn chuyên gia RCF đã cập nhật Kế hoạch hành động của RCF. RCF đề xuất cụ thể 03 hoạt động được đề xuất mới cho giai đoạn 2016-2017 thuộc khuôn khổ Dự án Hỗ trợ kỹ thuật TC liên quan đến Hệ thống quản lý tích hợp (Integrated Management System - IMS), sự giao thoa giữa an toàn, an ninh và thanh sát hạt nhân, và vấn đề Đánh giá hệ thống nhu cầu về năng lực pháp quy (Systematic Assessment of. Regulatory Competence Needs/SARCoN).
Bản Kế hoạch hành động cập nhật này của RCF sẽ hỗ trợ tích cực và điều phối tốt hơn cho Việt Nam,cũng như hỗ trợ hiệu quả hơn cho Cục ATBXHN trong xây dựng cơ quan pháp quy hạt nhân độc lập, có đủ năng lực và thẩm quyền theo khuyến cáo của IAE
A.
Cũng trong thời gian làm việc tại Việt Nam, Đoàn chuyên gia RCF đã có buổi tiếp kiến Thứ trưởng Chu Ngọc Anh để báo cáo về các kết quả đã đạt được từ chuyến công tác, đồng thời nhấn mạnh trách nhiệm của Chính phủ Việt Nam trong hoàn thành các khuyến cáo của IAEA từ các Đoàn đánh giá tích hợp trước đó.
LA, Cục ATBXHN
Tin bài khác
Online: 4
Số lượt truy cập: 10304505
Lên đầu trang
SSL