Báo cáo Điều trị, không có sự khủng bố
16:04 29/02/2016: Quỹ Stanley vừa công bố Báo cáo Điều trị, không có sự khủng bố: Chiến lược nhằm tăng cường việc xạ trị chiếu ngoài tại các nước đang phát triển trong khi giảm vĩnh viễn nguy cơ khủng bố phóng xạ (Treatment, Not Terror: Strategies to Enhance External Beam Cancer Therapy in Developing Countries While Permanently Reducing the Risk of Radiological Terrorism).
Trong vụ tấn công khủng bố ngày 11 tháng 9 năm 2001, các chính phủ trên khắp thế giới đều bày tỏ sự quan ngại cao về việc những kẻ khủng bố có thể lại tiếp cập với các nguồn phóng xạ hoạt động cao có thể được sử dụng trong bom bẩn. Bất chấp những nỗ lực nhằm tăng cường an ninh và phát hiện/ngăn chặn buôn lậu những nguồn đó, vấn đề này vẫn tiếp tục tồn tại vì những vật liệu phóng xạ này được sử dụng rộng rãi như trong các ứng dụng thương mại trên toàn cầu. Do đó, các đề xuất để giảm vĩnh viễn nguy cơ này bằng cách thay thế việc sử dụng các vật liệu đó bằng các giải pháp thay thế ít nguy hiểm hơn đã nhận được sự chú ý của cộng đồng quốc tế.
Một trong những trường hợp thay thế thách thức hơn cả là thay các thiết bị dùng nguồn cobalt-60 trong xạ trị chiếu ngoài ở các nước nghèo, nơi mà việc điều trị ung thư hiển nhiên là không được đáp ứng đầy đủ. Đó là trường hợp của châu Phi, một lục địa có sự gia tăng trong hoạt động khủng bố, theo tài liệu báo cáo.
Ngày 1-2/9/2015, Quỹ Stanley và Trung tâm Nghiên cứu không phổ biến Martin James của Viện Nghiên cứu Quốc tế Middlebury, Monterey cùng với các chuyên gia của Chương trình nghiên cứu bức xạ của Viện Ung thư Quốc gia và Đại học Witwatersrand đã tổ chức hội thảo tại Johannesburg, Nam Phi để thảo luận về việc hoạch định chính sách để giảm thiểu mối đe dọa của chủ nghĩa khủng bố phóng xạ trong khi vẫn nỗ lực để cải thiện việc điều trị bệnh ung thư ở châu Phi và các nước đang phát triển khác.
Báo cáo này http://cts.vresp.com/c/?TheStanleyFoundation/2351a57a98/444c48a1e2/fa389a889b/id=1592 trình bày những chủ đề chính của hội thảo và cung cấp các khuyến cáo hành động đối với Hoa Kỳ, các nước tài trợ khác, và Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế.
Theo Stanley Foundation
Tin bài khác
Online: 11
Số lượt truy cập: 10305368
Lên đầu trang
SSL