Trung Quốc công bố Sách trắng về Chuẩn bị khẩn cấp hạt nhân
15:03 28/01/2016: Quốc vụ viện Trung Quốc vừa công bố Sách trắng đầu tiên về Chuẩn bị khẩn cấp hạt nhân (China's Nuclear Emergency Preparedness), trong đó nêu chi tiết về chính sách và các biện pháp để tăng cường chuẩn bị khẩn cấp hạt nhân và thúc đẩy an ninh hạt nhân. An toàn hạt nhân đã và đang được tăng cường song song với sự phát triển của ngành công nghiệp hạt nhân.
Sách trắng cho biết nhà máy điện hạt nhân đầu tiên của Trung Quốc, ở Qinshan, bắt đầu hoạt động năm 1985. Tính đến cuối tháng 10 năm 2015, Trung Quốc có 27 lò phản ứng năng lượng đang hoạt động với tổng công suất phát điện 25,5 GWe. 25 lò với tổng công suất là 27,5 GWe đang được xây dựng. Trung Quốc luôn đặt ưu tiên an toàn trong phát triển ngành công nghiệp năng lượng hạt nhân của mình. Các hoạt động hạt nhân của Trung Quốc "vẫn trong trạng thái an toàn và ổn định", không có sự cố nào trên Mức 2 theo Thang sự cố hạt nhân quốc tế (INES) xảy ra tại các cơ sở hạt nhân của nước này. "Việc phát thải khí và thải lỏng được giữ dưới mức giới hạn quy định của quốc gia". "Hồ sơ an toàn " này là do những nỗ lực cải thiện kỹ thuật an toàn hạt nhân, thực thi giám sát an toàn hạt nhân nghiêm ngặt, và tăng cường quản lý khẩn cấp hạt nhân.
Trung Quốc đã xem xét các bài học kinh nghiệm từ các tai nạn hạt nhân trên toàn thế giới - bao gồm cả ở Three Mile Island, Chernobyl và Fukushima Daiichi - để "hiểu biết sâu hơn về tầm tối quan trọng của việc chuẩn bị khẩn cấp hạt nhân". Trung Quốc tiếp tục tăng cường và nâng cao các nỗ lực chuẩn bị sẵn sàng và ứng phó khẩn cấp hạt nhân của mình, và cải thiện an toàn hạt nhân, sách viết.
Sách trắng cũng nêu, mạng lưới ứng phó khẩn cấp của Trung Quốc ở "quy mô phù hợp, phối hợp tốt và bố trí hợp lý". Hiện nay có hơn 30 đội ứng phó chuyên nghiệp cấp quốc gia chuyên trong các lĩnh vực cứu hộ khác nhau. Trung Quốc cũng sẽ thành lập một đội ứng phó khẩn cấp hạt nhân quốc gia gồm 300 người  để ứng phó với các tai nạn hạt nhân nghiêm trọng và tham gia vào các hoạt động quốc tế.
Tài liệu này cũng đặt ra 5 biện pháp mà Trung Quốc đang thực hiện để kiểm soát và giảm thiểu tai nạn hạt nhân, bao gồm: chất lượng thiết kế, chế tạo, xây dựng và vận hành các cơ sở hạt nhân; quy trình vận hành nghiêm ngặt; hệ thống bảo vệ và an toàn nhà máy tự động; quy trình giải quyết tai nạn để ngăn chặn phát thải phóng xạ; và hành động khẩn cấp ngoài địa điểm (off-site) được thực hiện để giảm thiểu tác động đối với dân chúng và môi trường.
Trung Quốc cũng sẽ tăng cường thông tin và truyền thông đại chúng về chuẩn bị khẩn cấp hạt nhân.
"Tốc độ phát triển năng lượng hạt nhân không ngừng, vì vậy tốc độ tăng cường chuẩn bị khẩn cấp hạt nhân sẽ không dừng lại", theo Sách trắng. "Trung Quốc sẽ tiếp tục tăng cường và cải thiện lĩnh vực khẩn cấp hạt nhân để đảm bảo an toàn và hiệu quả của năng lượng hạt nhân, góp phần mạnh mẽ vào sự phát triển bền vững."
"Sự phát triển của Trung Quốc là không thể tách rời với thế giới; thế giới cũng cần Trung Quốc", theo Sách trắng. "Trung Quốc sẽ tích cực tham gia vào việc xây dựng hệ thống ứng phó khẩn cấp an toàn hạt nhân quốc tế và sẽ hành động cùng với cộng đồng quốc tế để giải quyết các vấn đề lớn phải đối mặt trong lĩnh vực chuẩn bị khẩn cấp hạt nhân."
LA, theo WNN
 
Tin bài khác
Online: 9
Số lượt truy cập: 10304975
Lên đầu trang
SSL