Khoá đào tạo về thanh tra và cấp phép bảo vệ thực thể các giai đoạn NMĐHN
15:03 11/01/2016: Từ 11 đến 15/1/2016, tại Hà Nội, Cục An toàn bức xạ và hạt nhân (ATBXHN) phối hợp với Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) tổ chức Khoá đào tạo về thanh tra và cấp phép bảo vệ thực thể các giai đoạn nhà máy điện hạt nhân (NMĐHN). PGS.TS Vương Hữu Tấn, Cục trưởng Cục ATBXHN đã đến dự và phát biểu khai mạc Hội thảo.
Tham dự Hội thảo có các chuyên gia của IAEA, Hàn Quốc, Pakistan, Hungary và các đại biểu trong nước đại diện Bộ Công an, Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN) và Cục ATBXHN.
Phát biểu khai mạc Hội thảo, Cục trưởng Vương Hữu Tấn cho biết, hiện nay Việt Nam đang tích cực triển khai thực hiện dự án điện hạt nhân đầu tiên do đó vấn đề đảm bảo an ninh hạt nhân bao gồm an ninh nguồn phóng xạ, an ninh vật liệu hạt nhân và cơ sở hạt nhân đã và đang được Chính phủ quan tâm chỉ đạo thực hiện. Với vai trò là cơ quan pháp quy hạt nhân, ở các giai đoạn của quá trình triển khai dự án điện hạt nhân, Cục ATBXHN cần phải tiến hành thẩm định các biện pháp bảo đảm an toàn và an ninh hạt nhân để cấp giấy phép và tổ chức thanh tra, kiểm tra về an toàn và an ninh hạt nhân. Vì vậy, việc thẩm định, cấp phép và thanh tra bảo vệ thực thể là một nhiệm vụ rất quan trọng của Cơ quan pháp quy hạt nhân đối với quản lý dự án ĐHN.
Cục trưởng cũng nhấn mạnh, Khoá học mà IAEA hợp tác với Cục ATBXHN tổ chưc trong tuần này thật sự cần thiết và hữu ích đối với VN, cụ thể là Cơ quan pháp quy hạt nhân của VN và các tổ chức có liên quan về thẩm định cấp phép và thanh tra hệ thống  BVTT ở các giai đoạn khác nhau của dự án ĐHN vì phần lớn các cán bộ của VN chưa có nhiều kiến thức và kinh nghiệm trong lĩnh vực này.
Trong tuần từ 11-15/1, các chuyên gia giới thiệu với học viên một cách toàn diện và hệ thống về thanh tra và cấp phép BVTT các giai đoạn NMĐHN: các hoạt động của IAEA nhằm thúc đẩy an ninh hạt nhân, tổng quan về bảo vệ thực thể và ANHN, các bên liên quan và trách nhiệm của họ, khung pháp lý và pháp quy, các giai đoạn trong vòng đời NMĐHN, nộp hồ sơ xin cấp phép trong các giai đoạn trong vòng đời NMĐHN, đánh giá và thẩm định hồ sơ xin cấp phép, thanh tra pháp quy và các hoạt động tiếp theo, cấp phép và thanh tra đối với vận chuyển, kế hoạch an ninh vận chuyển và các chương trình đào tạo về thanh tra. Bên cạnh, các bài giảng, học viên cũng có cơ hội làm các bài tập thực hành về trách nhiệm của các cơ quan bên ngoài, xây dựng kế hoạch an ninh, đánh giá và thẩm định, danh mục thanh tra. Kinh nghiệm của Hàn Quốc, Pakistan và Hungary trong lĩnh vực này cũng được chia sẻ tại Khoá đào tạo.
LA, Cục ATBXHN
 
Tin bài khác
Online: 127
Số lượt truy cập: 10303563
Lên đầu trang
SSL