Nga phê duyệt chương trình an toàn bức xạ và hạt nhân
14:02 25/11/2015: Chính phủ Nga đã phê duyệt Chương trình mục tiêu liên bang (FTP) về an toàn bức xạ và hạt nhân cho giai đoạn 2016-2020 và giai đoạn đến năm 2030
Ông Sergey Kirienko, Tổng Giám đốc Rosatom, đã trình báo cáo của tập đoàn hạt nhân quốc gia về các nhiệm vụ của chương trình tại một cuộc họp của chính phủ dưới sự chủ trì của Thủ tướng Dmitry Medvedev. Rosatom đã công bố trên trang web của mình.
"Vấn đề quan trọng là các trách nhiệm pháp lý bị trì hoãn trong suốt 70 năm qua của ngành công nghiệp hạt nhân, đặc biệt là trong thời Liên Xô", Kirienko cho biết, "Phần lớn trong số này, tất nhiên, là chất thải - một trách nhiệm hàng đầu của dự án hạt nhân quân sự bởi vì hầu hết các trách nhiệm pháp lý bị trì hoãn này được hình thành trong những năm đầu tiên (giữa những năm 1940 và 1950).
Năm 2007, khi FTP đầu tiên được thông qua, đã có "những nguy cơ lớn" bởi chất thải và nhiên liệu đã qua sử dụng tích lũy lại được đưa ra, ông cho biết, nhiều trong số đó đã được lưu trữ lên đến 50 năm. Và có một "số lượng lớn" chất thải phóng xạ, ông nói, "mà trong những năm 1950 chỉ được đổ một cách đơn giản vào hố chứa".
Mục tiêu chính của FTP đầu tiên là để loại bỏ các nguy cơ của các tai nạn quy mô lớn, thiết lập các điều kiện an toàn của các vật liệu này và đảm bảo kiểm soát và hoạt động ổn định, ông nói. "Một nhiệm vụ rất quan trọng là tạo ra một cơ sở pháp lý sẽ phân định thẩm quyền của nhà nước cho các đơn vị kinh doanh để giải quyết các chất thải tích lũy từ thời Liên Xô."
Chương trình liên quan đến 8 cơ quan liên bang và có ngân sách 131.8 tỷ RUB (2 tỉ USD) từ năm 2008 đến năm 2015. Tập đoàn đã hoàn thành 108% FTP cho giai đoạn 2008-2015 mặc dù bị cắt giảm trong ngân sách nhà nước 8.4 tỷ RUB (127 triệu USD), Kirienko cho biết.
Phần lớn kinh phí của chương trình lần này - khoảng 73% - sẽ được hướng trực tiếp đến việc tháo dỡ các lò phản ứng thương mại, rút các tòa nhà và cơ sở tại Hiệp hội sản xuất Mayak, Siberian Chemical Combine, Angarsk Electrolysis và Chemical Complex, và nhà máy hoá chất Novosibirsk – các cơ sở đã từng một lần tham gia trong chương trình quốc phòng quốc gia, ông Kirienko cho biết. Gần 20% kinh phí sẽ dùng vào việc tạo ra các cơ sở hạ tầng cần thiết cho việc xử lý và chôn cất nhiên liệu hạt nhân đã qua sử dụng và chất thải phóng xạ, 5% về giám sát và đảm bảo an toàn bức xạ và hạt nhân, và 2% về hỗ trợ khoa học và công nghệ.
LA, theo WNN
 
 
Tin bài khác
Online: 6
Số lượt truy cập: 10305359
Lên đầu trang
SSL