Hội nghị trao đổi thông tin về sự cố đối với các vật liệu phóng xạ và hạt nhân mất kiểm soát
14:02 09/10/2015: Trong 2 ngày 8 - 9/10/2015, tại Hà Nội, trong khuôn khổ Kế hoạch hỗ trợ an ninh hạt nhân tích hợp giữa Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) và Việt Nam, Bộ Tư lệnh Cảnh vệ và Cục An toàn bức xạ và hạt nhân (ATBXHN) phối hợp với IAEA tổ chức Hội nghị trao đổi thông tin về sự cố đối với các vật liệu phóng xạ và hạt nhân mất kiểm soát. Thiếu tướng Nguyễn Quang Hùng, Phó Tư lệnh, Bộ Tư lệnh Cảnh vệ và PGS.TS Vương Hữu Tấn, Cục trưởng Cục ATBXHN đã đến dự và phát biểu khai mạc Hội nghị.
Tham dự Hội nghị, có các chuyên gia của IAEA và các đại biểu trong nước là đại diện Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng, Bộ Tư lệnh Cảnh vệ, Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, Cục ATBXHN, các Sở KH&CN: Đà Nẵng, Ninh Thuận, Hà Nội, Phú Thọ và Công an tỉnh Phú Thọ, Quảng Ninh và Ninh Thuận.
Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thiếu tướng Nguyễn Quang Hùng nhấn mạnh an ninh hạt nhân hiện đang là mối quan tâm chung của cộng đồng quốc tế và bảo đảm an ninh hạt nhân trước hết là trách nhiệm của quốc gia. Thiếu tướng cũng khẳng định tầm quan trọng của việc bảo đảm an ninh, kiểm soát các vật liệu phóng xạ và hạt nhân trong tình hình hiện nay và hi vọng hợp tác với IAEA sẽ giúp lực lượng an ninh Việt Nam nâng cao năng lực ứng phó các sự cố đối với các vật liệu phóng xạ và hạt nhân mất kiểm soát.
Cục trưởng Cục ATBXHN Vương Hữu Tấn nhấn mạnh đến cam kết của Việt Nam được khẳng định tại các Hội nghị thượng đỉnh an ninh hạt nhân cũng như hành động của Việt Nam nhằm tăng cường an ninh hạt nhân. Cục trưởng đánh giá cao sự hỗ trợ của IAEA trong lĩnh vực an ninh hạt nhân đặc biệt là Kế hoạch hỗ trợ an ninh hạt nhân tích hợp giữa IAEA và Việt Nam. Cục trưởng cũng cho biết hiện Việt Nam đang dần hoàn thiện hạ tầng pháp lý, phát triển nguồn nhân lực và xây dựng năng lực hỗ trợ kỹ thuật trong lĩnh vực an ninh hạt nhân.
Tại Hội nghị, các chuyên gia đã giới thiệu về hoạt động an ninh hạt nhân của IAEA, Bộ cơ sở dữ liệu về buôn bán trái phép nguồn phóng xạ của IAEA (ITDB), khái quát về vật liệu hạt nhân, cơ chế phát lý quốc tế cho việc chia sẻ thông tin về an ninh hạt nhân. Đại diện Việt Nam đã giới thiệu về hệ thống an ninh hạt nhân của Việt Nam và hoạt động của đầu mối trao đổi thông tin ITDB.
Hội nghị cũng thảo luận, trao đổi về những khó khăn, thách thức trong việc kiểm soát buôn bán, vận chuyển trái phép vật liệu phóng xạ và hạt nhân qua biên giới trên đất liền, trên biển và hàng không cũng như chia sẻ kinh nghiệm của một số nước trên thế giới.
Một số trường hợp cụ thể cũng được đưa ra thảo luận tại Hội nghị như lấy cắp uran đã làm giàu và plutoni, vật liệu nhạy cảm trong vận chuyển hàng hoá quốc tế.
LA, Cục ATBXHN
 
Tin bài khác
Online: 69
Số lượt truy cập: 10304883
Lên đầu trang
SSL