Cuộc họp khởi động triển khai Dự án RADLOT
16:04 05/10/2015: Từ ngày 5-6/10/2015, tại Hà Nội, trong khuôn khổ Dự án “Hệ thống định vị nguồn phóng xạ trong hoạt động chụp ảnh phóng xạ NDT"(RADLOT), Cục An toàn bức xạ và hạt nhân (ATBXHN) phối hợp với Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) và Viện An toàn hạt nhân Hàn Quốc (KINS) tổ chức Cuộc họp khởi động triển khai dự án RADLOT.
Mục đích Cuộc họp nhằm trao đổi các yêu cầu kỹ thuật, lộ trình triển khai, kế hoạch thực hiện và xây dựng mạng lưới hợp tác giữa các bên liên quan của Dự án. Dự án RADLOT là chương trình hợp tác ba bên giữa IAEA, Hàn Quốc và Việt Nam được dự định triển khai và hoàn thiện từ tháng 9/2015 đến tháng 12/2016.
Tham dự Cuộc họp, có bà Christina George, Phòng An ninh hạt nhân, đại diện IAEA; đoàn công tác Hàn Quốc bao gồm các chuyên gia cao cấp của Phòng Quản lý an toàn bức xạ, Phòng An toàn bức xạ trong công nghiệp KINS và đại diện Công ty Leniven Technology. Về phía Việt Nam, có đại diện các đơn vị có liên quan của Cục ATBXHN, đại diện công ty viễn thông và một số công ty NDT tại Việt Nam.
Phát biểu tai Cuộc họp, Cục trưởng Vương Hữu Tấn đã bày tỏ sự cám ơn đến sự hỗ trợ của IAEA và Hàn Quốc cho Việt Nam thông qua Dự án RADLOT. Cục trưởng đánh giá Dự án có ý nghĩa rất quan trọng đối với Việt Nam, đặc biệt trong những năm vừa qua VN đã xảy ra một số sự cố mất an ninh nguồn phóng xạ.
Tại Cuộc họp, phía Việt Nam đã giới thiệu về thực trạng phát triển hệ thống định vị nguồn tại Việt Nam, các yêu cầu về cấp phép/cấp chứng chỉ đối với hệ thống định vị tại Việt Nam. Các bên cũng trao đổi về Kế hoạch thực hiện Dự án, xây dựng mạng lưới hợp tác giữa các bên liên quan, các cuộc họp đánh giá, các công việc của LOT1 and LOT2,…
Dự án “Hệ thống định vị nguồn phóng trong hoạt động chụp ảnh phóng xạ NDT" (RADLOT) đã được Chính phủ Hàn Quốc trao đổi với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trong thời gian tham dự Hội nghị thượng đỉnh an ninh hạt nhân tại Seoul, tháng 3 năm 2012. Được sự cho phép của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, Cục ATBXHN là đầu mối để phối hợp với Hàn Quốc và IAEA triển khai Dự án trên. Thực hiện quy định tại Thông tư số 13/2015/TT-BKHCN ngày 21/7/2015 sửa đổi, bổ sung Thông tư số 23/2010/TT-BKHCN ngày 29/12/2010 của Bộ Trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ về hướng dẫn bảo đảm an ninh nguồn phóng xạ, các đơn vị sử dụng nguồn phóng xạ trong thiết bị chụp ảnh phóng xạ công nghiệp phải lắp đặt thiết bị định vị nguồn phóng xạ để giám sát theo dõi. Để hỗ trợ cho một số đơn vị trong thời gian đầu triển khai thực hiện quy định trên, Cục ATBXHN đã xem xét và lựa chọn một số công ty để lắp đặt thiết bị định vị gắn trên các thiết bị chụp ảnh phóng xạ và được kết nối với hệ thống giám sát quản lý nguồn phóng xạ của Cục. Các thiết bị định vị cung cấp lắp đặt được hỗ trợ từ Dự án RADLOT.
Lan Anh, Cục ATBXHN
 
Tin bài khác
Online: 5
Số lượt truy cập: 10304125
Lên đầu trang
SSL