Xây dựng Trung tâm nghiên cứu hạt nhân giữa Anh và Trung Quốc
16:04 01/10/2015: Trung Quốc và Anh sẽ đồng tài trợ cho một trung tâm nghiên cứu hạt nhân với số tiền 50 triệu bảng (tương đương 78 triệu USD), trung tâm này có trụ sở chính đặt tại Anh. Phó Thủ Tướng Trung Quốc ông Ma Kai và Bộ Trường tài chính Anh ông George Osborne đã công bố kế hoạch này vào ngày 21 tháng 09 tại Hội nghị thượng đỉnh đối thoại kinh tế và tài chính Anh – Trung lần thứ 7 tại Bắc Kinh.
Bộ trưởng Tài chính Anh cũng công bố một thỏa thuận hợp tác vùng giữa Crumbria (Anh) và Tứ Xuyên (Trung           Quốc), thỏa thuận này làm sâu sắc hơn mối quan hệ thương mại giữa hai tỉnh của hai nước đồng thời đẩy mạnh chuyên môn trong lĩnh vực tháo dỡ và quản lý chất thải hạt nhân tại miền Đông Bắc nước Anh . Theo một thông báo cùng ngày có tính chất bước ngoặt của ông Osborne rằng chính phủ Anh sẽ cung cấp lên đến 2 tỉ bảng (tương đương 3 tỉ USD) để hỗ trợ cho dự án nhà máy điện hạt nhân Hinkley Point C, trong đó Trung Quốc có thể tham gia vào dự án này.
Ngày 22 tháng 9, Phòng thí nghiệm hạt nhân quốc gia của Anh (NNL) cũng cho biết họ sẽ cùng với Tập đoàn Hạt nhân quốc gia Trung Quốc (CNNC) quản lý Trung tâm nghiên cứu và sáng tạo  Anh – Trung (JRIC). JRIC sẽ kết hợp với các dự án trong một số lĩnh vực khác nhau và “hoạt động như một cổng thông tin, cho phép các công ty tại Anh và các tổ chức giáo dục cũng như các đối tác Trung Quốc của họ làm việc với nhau trên các lĩnh vực cùng có lợi và sẽ hỗ trợ phát triển các chuyên gia cũng như các cán bộ có kỹ năng cao của cả hai nước”, NNL cho biết.
Trong các tháng tới, NNL và CNNC sẽ cùng nhau thiết lập một chương trình làm việc cho JRIC và xây dựng các liên kết với các cơ quan khác tại Anh bao gồm Trung tâm nghiên cứu sản xuất hạt nhân tiên tiến (NAMRC), Học viện kỹ năng hạt nhân quốc gia (NSAN), Hội đồng tư vấn nghiên cứu và đổi mới hạt nhân (NIRAB) và các trường đại học quan trọng của Anh trong lĩnh vực hạt nhân.
VH - Theo WNN
Tin bài khác
Online: 75
Số lượt truy cập: 10305906
Lên đầu trang
SSL