Khai mạc Khoá họp Đại hội đồng Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) lần thứ 59
15:03 14/09/2015: Khóa họp Đại hội đồng Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) lần thứ 59 đã chính thức khai mạc vào ngày Thứ hai 14/9 tại thủ đô Vienna của Cộng hòa Áo.
Đây là Khoá họp thường niên kéo dài một tuần bao gồm đại diện các nước thành viên của IAEA, trong đó nhiều Bộ trưởng, Thứ trưởng, Quốc vụ khanh…để họp bàn và xem xét, quyết định các vấn đề quan trọng, cần được ưu tiên liên quan đến ngân sách, hoạt động của Cơ quan. Ngoài ra còn có hàng chục sự kiện cùng với một Diễn đàn khoa học lớn được tổ chức nhân dịp kỳ họp này.
Đại sứ Việt Nam tại Áo ông Vũ Việt Anh dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam tham dự khoá họp này.
Tổng giám đốc IAEA Yukiya Amano đã có bài phát biểu khai mạc Hội nghị, trong đó nhấn mạnh những bước phát triển quan trọng của IAEA kể từ Khoá họp Đại hội đồng gần nhất.
Đại biểu tham dự Hội nghị dự kiến sẽ xem xét Báo cáo thường niên 2014 và Chương trình cũng như Ngân sách 2016-2017 của IAEA. Các vấn đề về tài chính, ngân sách cũng được đề cập đến trong chương trình nghị sự ví dụ như việc đóng góp cho Quỹ Hợp tác kỹ thuật; Báo cáo Tài chính của IAEA năm 2014 cũng như tỷ lệ đóng góp của các nước thành viên cho ngân sách thường xuyên.
Các đại biểu cũng xem xét hàng loạt các chủ đề về sự phát triển hoà bình của công nghệ hạt nhân. Trong đó bao gồm những chương trình của IAEA về lĩnh vực hạt nhân, bức xạ, an toàn chất thải và vận chuyển; các hoạt động hợp tác kỹ thuật và các ứng dụng khoa học, công nghệ hạt nhân.
Các vấn đề khác như an ninh hạt nhân; tăng cường tính hiệu quả và nâng cao hiệu quả của các cơ quan thanh sát; thực hiện Hiệp ước thanh sát NPT giữa IAEA và Cộng hoà dân chủ Nhân dân Triều Tiên; và việc áp dụng các hoạt động thanh sát của IAEA ở các nước Trung Đông cũng được đề cập đến trong nội dụng của Hội nghị.
Các báo cáo quan trọng của Tổng giám đốc trước đó đã được Hội đồng Thống đốc phê duyệt cũng được cung cấp cho các đại biểu thảo luận. Các báo cáo này bao gồm: Các đánh giá an toàn hạt nhân năm 2015; Báo cáo của Tổng giám đốc về tai nạn Fukushima Daiichi; Việc thực hiện Kế hoạch hành động của IAEA về an toàn hạt nhân; các báo cáo an ninh hạt nhân năm 2015; Đánh giá công nghệ hạt nhân năm 2015; Báo cáo hợp tác kỹ thuật 2014; Tăng cường tính hiệu quả và nâng cao hiệu quả của Cơ quan thanh sát - Báo cáo của Tổng giám đốc. Các tài liệu liên quan này được cung cấp tại website của IAEA.
Diễn đàn Khoa học và một số sự kiện liên quan khác
Một loạt các sự kiện sẽ được tổ chức bên lề phiên họp Đại hội đồng, trước hết phải kể đến một Diễn đàn khoa học đặc biệt về Nguyên tử trong công nghiệp, tập trung vào những lợi ích của việc phát triển công nghệ hạt nhân. Diễn đàn sẽ thu hút các chuyên gia hàng đầu, các nhà nghiên cứu và đại diện ngành công nghiệp của 30 quốc gia tham dự và xem xét lợi ích của việc ứng dụng hạt nhân trong công nghiệp, để nhằm sản xuất sạch hơn, an toàn và hiệu quả hơn.
Đồng thời hàng chục cuộc triển lãm và sự kiện sẽ được tổ chức để làm nổi bật các hoạt động và chương trình đặc biệt do các phòng ban cũng như một số nước thành viên của IAEA thực hiện. Chúng bao gồm các Báo cáo về tai nạn hạt nhân Fukushima Daiichi - Bài học kinh nghiệm; Phát triển Năng lượng nguyên tử vì hoà bình; IAEA và các mục tiêu Phát triển sau năm 2015; Những đổi mới của các phòng thí nghiệm lần đầu thực hiện ứng dụng hạt nhân .
Để biết thêm thông tin chi tiết về Hội nghị và các sự kiện liên quan, có thể tham khảo trên Website của IAEA.
https://www.iaea.org/newscenter/news/iaea-59th-general-conference-open-monday

 
Hà Mi - Theo IAEA
Tin bài khác
Online: 10
Số lượt truy cập: 10301516
Lên đầu trang
SSL