Anh bắt đầu thử nghiệm kho lưu trữ nhiên liệu khô
15:03 01/09/2015: Cơ quan pháp quy hạt nhân Anh vừa bắt đầu cấp phép cho việc lưu trữ nhiêu liệu hạt nhân khô tại Sizewell B - kho lưu trữ nhiên liệu hạt nhân đầu tiên của quốc gia này. Kho lưu trữ được bắt đầu xây dựng vào đầu năm 2013.
Công ty Holtec International, nhà cung cấp các cơ sở lưu trữ cho biết Cơ quan pháp quy hạt nhân Anh (ONR) đã cho phép chủ sở hữu nhà máy EDF bắt đầu vận hành các cơ sở HI-STORM MPC để kiểm tra các bước lưu trữ khô.
Công ty cũng cho rằng giai đoạn tạm ngưng vận hành dự kiến sẽ hoàn thành trong tháng 10, sau đó nhà máy sẽ chuẩn bị một kế hoạch ngừng hoạt động. Quá trình nạp nhiên liệu đã qua sử dụng đầu tiên được dự kiến sẽ hoàn thành trong quý một của năm 2016.
Các hộp đựng đa năng (MPCs) làm bằng thép không gỉ HI-STORM, các thùng vận chuyển và hệ thống mất nước cưỡng bức helium cộng với thiết bị phụ trợ cần thiết cho việc nạp nhiên liệu đều được sản xuất bởi đơn vị sản xuất Holtec (HMD) và hiện đang ở khu vực Sizewell B. Các thiết bị và phương tiện vận chuyển do HMD và J&R Engineering đồng sản xuất cũng được chuyển giao đến khu vực này.
Việc xây dựng mới các toà nhà lưu trữ nhiên liệu khô cũng đang tiến triển. Holtec cho biết cơ sở hạ tầng, các thùng chứa và chỗ sinh hoạt nội bộ hiện tại cũng đã được hoàn tất.
Sizewell B là lò phản ứng nước áp lực duy nhất của Vương quốc Anh đã hoạt động từ năm 1995. Nhiên liệu đã qua sử dụng từ các lò phản ứng làm mát bằng khí tiên tiến và Magnox của Anh đã được gửi tới Sellafield để tái chế, nhưng tất cả các loại nhiên liệu đã qua sử dụng của Sizewell B lại được lưu trữ dưới nước trong một bể chứa nhiên liệu tại chỗ. Kho lưu trữ nhiên liệu khô mới sẽ cung cấp sức chứa cho nhiên liệu đã qua sử dụng của cơ sở trong toàn bộ vòng đời của nhà máy điện hoặc cho đến khi một cơ sở xử lý địa chất sâu hoạt động.
Giấy phép quy hoạch có điều kiện cho cơ sở được cấp vào tháng 7 năm 2011. Kho lưu trữ được phép tiếp tục vào tháng 9 năm 2012 sau khi chủ nhà máy điện và nhà điều hành EDF Energy hoàn thành yêu cầu của cơ quan quản lý địa phương, Uỷ ban kế hoạch hội đồng Quận Suffolk theo từng bước để thoả mãn các điều kiện của họ.
Mặc dù các kho lưu trữ khô dành cho nhiên liệu đã qua sử dụng đang được sử dụng ở nhiều nơi trên thế giới, kho lưu trữ Sizewell B vẫn là cơ sở đầu tiên ở Anh. Holtec lưu ý rằng Sizewell B sẽ là địa điểm thứ 3 ở Châu Âu được trang bị công nghệ HI-STORM, hai cái khác là nhà máy điện hạt nhân José Cabrera (hay còn gọi là Zorita) và Ascó đặt ở Tây Ban Nha. Một cơ sở lưu trữ trung tâm HI-STORM lớn cũng đang được xây dựng tại Chernobyl ở Ukraine.

 
HM - Theo WNN
 
Tin bài khác
Online: 6
Số lượt truy cập: 10304803
Lên đầu trang
SSL