Việt Nam – Vương quốc Anh chia sẻ kinh nghiệm về tăng cường văn hóa an ninh hạt nhân
08:08 26/06/2015: Từ ngày 24 đến 26/6/2015, tại Hà Nội, đã diễn ra Hội thảo Văn hóa An ninh hạt nhân. Phó Cục trưởng Cục ATBXHN Cấn Văn Minh đã đến dự và phát biểu khai mạc Hội thảo.
Tham dự Hội thảo, về phía Vương quốc Anh có đại diện Bộ Năng lượng và biến đổi khí hậu (DECC), Đại học King's College London, Phòng Thí nghiệm quốc gia (NNL), Công viên KH&CN Westlakes NDA và Công ty GROSMONT HOWE. Về phía Việt Nam có đại diện của Bộ Công an, Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, TP Đà Nẵng; một số cơ sở sử dụng nguồn phóng xạ như Bệnh viên Ung bướu TP Hồ Chí Minh, Bênh viện Ung bướu Cần Thơ, Bệnh viện Đại học Y Dược Huế, Công ty APAVE Châu Á Thái Bình Dương, Trung tâm Đánh giá không phá hủy (NDE), Trung tâm Chiếu xạ Hà Nội, Viện nghiên cứu hạt nhân Đà Lạt, Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam và Cục An toàn bức xạ và hạt nhân.

Mục đích của Hội thảo nhằm giới thiệu với các cán bộ quản lý, cán bộ làm việc tại các cơ sở bức xạ và hạt nhân về văn hóa an ninh hạt nhân và các đánh giá việc thực hiện văn hóa an ninh tại cơ sở thông qua việc áp dụng các hướng dẫn quốc tế và các ví dụ thực tiễn.
Tại hội thảo, cán bộ tham dự đã được giới thiệu các khái niệm, kiến thức về văn hóa an ninh hạt nhân, các biện pháp tăng cường văn hóa an ninh hạt nhân, cũng như được thực hành với các bài tập tình huống.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Phó Cục trưởng Cấn Văn Minh nhấn mạnh, trong thời gian gần đây, đã xảy ra một số sự cố thất lạc nguồn phóng xạ tại một số cơ sở bức xạ sử dụng nguồn phóng xạ di động  ở Việt Nam. Vấn đề đảm bảo an ninh cho các nguồn phóng xạ đang nhận được sự quan tâm chú ý của các cơ quan có chức năng cũng như các đơn vị sử dụng nguồn phóng xạ trong cả nước. Do đó, Hội thảo này sẽ là một cơ hội rất tốt cho phía Việt Nam để được chia sẻ kinh nghiệm trong xây dựng văn hóa an ninh hạt nhân với một quốc gia có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực này như Vương quốc Anh, và qua đó tăng cường an ninh và nâng cao hệ thống bảo vệ thực thể các cơ sở hạt nhân và các cơ sở sử dụng nguồn phóng xạ.
HTQT, Cục ATBXHN
Tin bài khác
Online: 64
Số lượt truy cập: 10304285
Lên đầu trang
SSL