Mỹ:Tìm thấy máy đo chứa nguồn phóng xạ bị đánh cắp
23:11 12/04/2015: Vào ngày 30.3.2015, Sở Y tế Arkansas đã nhận được thông báo rằng một máy đo có chứa chất phóng xạ đã bị đánh cắp từ một địa điểm xây dựng ở Tây Bắc Pulaski thuộc Arkansas.
Thiết bị này có tấm che chắn và không gây nguy hiểm khi tấm chắn còn nguyên vẹn. Tuy nhiên, các thiết bị có thể tạo ra nguy cơ bức xạ nếu nó bị hư hại và các nguồn phóng xạ bên trong đã bị phơi nhiễm hoặc bị tách ra khỏi lớp vỏ.
Máy đo được đặt trong một hộp vận chuyển có hình dáng là một chiếc thùng được làm bằng nhựa cứng, màu vàng với tay cầm ở mỗi đầu và cuối. Bản thân máy đo cũng có màu vàng, hình chữ nhật và một tay cầm chân dài ở phần trên (ảnh kèm theo). Tổng trọng lượng của máy đo và hộp vận chuyển nặng khoảng 85 đến 94 pounds (khoảng 38-40kg).
Bất kì ai tìm được máy đo này đều được yêu cầu phải NGAY LẬP TỨC báo cáo cho cơ quan công an nơi gần nhất.
Máy đo này chứa xấp xỉ 8mCi của cesium-137 và 40mCi của americium-241. Nó được sử dụng để đo độ ẩm và độ dầy bằng cách chiếu xạ từ hai nguồn phóng xạ vào mặt đất và sau đó hiển thị số lượng bức xạ phản xạ trở lại. Chỉ số này được mô tả như là một phòng thí nghiệm điện tử Troxler mẫu 3440, số seri 25959. Cảnh sát, các quan chức chính quyền địa phương, các cơ quan thực thi pháp luật, Ủy ban điều tiết hạt nhân Hoa Kỳ và Cục Quản lý khẩn cấp ở Arkansas cũng đã được thông báo về vụ mất cắp thiết bị này.
Mặc dù máy đo tiềm ẩn những nguy hại liên quan đến sức khoẻ cộng đồng  nhưng nó không chứa đủ vật liệu để sử dụng cho bất kì thiết bị gây nổ nào.
Đến ngày 8.4.2015, theo Sở Y tế Arkansas, máy đo phóng xạ đã được tìm thấy gần cộng đồng Marche tại Pulaski.
Không có bằng chứng cho thấy máy đo này đã gây ra một nguy cơ về sức khỏe cho bất cứ ai trong suốt quá trình thiết bị này bị mất cắp.
Máy đo được tìm thấy không bị hư hỏng, và đã được đưa tới một địa điểm để lưu trữ vĩnh viễn.
 
VH – Theo Arkansas.com
Tin bài khác
Online: 7
Số lượt truy cập: 10303944
Lên đầu trang
SSL