Công nghệ sản xuất SiC tổng hợp mới
00:12 10/07/2014: Các nhà nghiên cứu Nhật Bản vừa chế tạo ra công nghệ mới để sản xuất các thành phần nhiên liệu hạt nhân từ silicon carbide (SiC).

Công nghệ sản xuất vật liệu có nguồn gốc từ SiC ứng dụng cho lõi lò phản ứng hạt nhân do Tập đoàn Toshiba và Công ty điện tử, gốm sứ Ibiden phối hợp phát triển.

SiC đã được nghiên cứu trong quá trình sản xuất nhiên liệu có khả năng chịu được tai nạn để thay thế cho tấp ốp Zircaloy trong các lò phản ứng nước nhẹ. Với nhiệt độ nóng chảy là 2730°C, nó cung cấp lượng nhiệt rất lớn và khả năng chống oxy hoá cao. Nó được sử dụng trong các hạt nhiên liệu phủ TRISO, loại nhiên liệu thường thấy trong các lò phản ứng được làm mát bằng khí có nhiệt độ cao.

Công nghệ mới ứng dụng phương pháp đóng cặn từ hơi hoá chất và thiết bị hình thành lớp tối ưu hoá. Nhà sản xuất khẳng định rằng công nghệ tạo thành lớp SiC của họ nhanh hơn 20 lần so với phương pháp thông thường. Hơn nữa, quy trình sản xuất nhanh như vậy sẽ giúp tăng khối lượng sản xuất hợp chất SiC.

Với công nghệ mới này, Toshiba và Ibiden đã chế tạo được một lớp vỏ lắp ráp từ nhiên liệu nguyên mẫu. Lớp vỏ được chế tạo từ vật liệu tổng hợp đó là một sợi SiC liên tục nhằm tạo ra sự kiên cố dẻo dai.

Việc thử nghiệm lớp vỏ lắp đặt nhiên liệu cho lò phản ứng nghiên cứu sẽ được bắt đầu từ năm 2016. Mục tiêu của Toshiba và Ibiden cho đến năm 2025 là cung cấp lớp vỏ cho các nhà máy điện hạt nhân đang hoạt động.

Toshiba và Ibiden đã phối hợp với Công ty Công nghiệp nhiên liệu hạt nhân, Trung tâm Nghiên cứu Khoa học và Công nghệ tiên tiến của Đại học Tokyo và Viện Nghiên cứu vật liệu ở Đại học Tohoku để phát triển công nghệ mới của mình.

Hà Mi - Theo WNN

Tin bài khác
Online: 8
Số lượt truy cập: 10305068
Lên đầu trang
SSL