Bản tin tuần 27 (từ 30/6-04/7 năm 2014)
00:12 07/07/2014:

* TIN TỨC TỪ IAEA

            1. Sự ra đời thế hệ Uranium mới

Từ ngày 23 -27 tháng 6 đã diễn ra Hội thảo quốc tế về Uranium thô cho chu trình nhiên liệu hạt nhân (URAM 2014). Đây là dấu hiệu vui mừng đối với ngành Uranium vì đã khai thác được một phiên bản thông minh hơn so với hiện tại.

Xem chi tiết:

http://www.iaea.org/newscenter/news/2014/uram2014-concludes.html

 

            2. IAEA đánh giá an toàn nhà máy điện hạt nhân Bungari

Hôm nay, một nhóm chuyên gia an toàn hạt nhân quốc tế do IAEA thành lập đã hoàn thành bản đánh giá tiến độ thực hiện nhiệm vụ của nhà máy điện hạt nhân Kozloduy - Bungari trong năm 2012 theo yêu cầu của Tổ chức đánh giá an toàn vận hành nhà máy điện (OSART).

Những nhiệm vụ này thuộc chương trình OSART và thường được tiến hành trong vòng hai năm. Theo yêu cầu của Chính phủ Bungari, IAEA đã thành lập một nhóm các chuyên gia thực hiện nhiệm vụ OSART tại nhà máy điện hạt nhân Kozloduy từ ngày 23 -27/6/2014.

Nhiệm vụ đầu tiên của OSART từ tháng 11-12 năm 2012 là đưa ra một số kiến nghị và đề xuất để các nhà khai thác Nhà máy Kozloduy – những người xây dựng kế hoạch hành động khắc phục xem xét. Nhóm thực hiện nhiệm vụ nhận thấy rằng Nhà máy Kozloduy đã “giải quyết” và “ thực hiện một cách thoả đáng” tất cả các kiến nghị và đề xuất của OSART năm 2012.

Xem chi tiết:     

http://www.iaea.org/newscenter/pressreleases/2014/prn201416.html

 

* THẾ GIỚI

1. Séc chủ trương phát triển điện hạt nhân để đảm bảo năng lượng

Tổng thống Cộng hòa Séc Milos Zeman ngày 25/6 tuyên bố hoàn toàn ủng hộ việc xây dựng các tổ máy mới của Nhà máy điện nguyên tử Dukovany đặt tại tỉnh Vycocina.

Trước đó, việc xây dựng tổ máy mới của nhà máy này đã được các đại biểu Hội đồng tỉnh Vycocina tán thành.Tổng thống Zeman cho biết việc phát triển điện hạt nhân xuất phát từ nhu cầu cần thiết phải đảm bảo sự độc lập về năng lượng của đất nước, đặc biệt trong bối cảnh quan hệ Ukraine và Nga căng thẳng.

Ông Zeman cho rằng việc sản xuất năng lượng tại các nhà máy điện hạt nhân rất hiệu quả về mặt kinh tế. Bên cạnh đó, nhà máy điện hạt nhân không phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính.Tổng thống Zeman nhấn mạnh những dữ liệu mới cho thấy các lò phản ứng hiện tại có thể hoạt động thêm 20-30 năm, còn trước đây ước tính tuổi thọ tối đa của các nhà máy điện hạt nhân, bao gồm cả Nhà máy điện hạt nhân Dukovany, đã bị hạ thấp. Ông Zeman cũng cho biết năng lượng hạt nhân mới chỉ cung cấp 35% tổng nhu cầu điện năng tại Séc trong khi ở Pháp con số này là khoảng 70%.

Xem chi tiết:

http://www.vietnamplus.vn/sec-chu-truong-phat-trien-dien-hat-nhan-de-dam-bao-nang-luong/267903.vnp

 

2. Lò phản ứng tiên tiến mới của Westinghouse chịu được động đất

Trong bối cảnh gia tăng mối lo ngại của cơ quan quản lý đối với vấn đề an toàn của nhà máy điện hạt nhân khi xảy ra động đất, hôm thứ 5 vừa qua Công ty điện lực Westinghouse công bố họ đang phát triển một phiên bản đặc biệt của lò phản ứng tiên tiến AP1000, sử dụng vật liệu đặc chế, kiên cố, có khả năng chịu được những cơn địa chấn mạnh hơn được xem như thường xuyên xảy ra ở miền Tây nước Mỹ và một số nước khác.

Westinghouse cho biết họ đã hợp tác với cơ quan chủ quản là Tập đoàn Toshiba để nâng cấp “một số lượng hạn chế” cho phép xây dựng các nhà máy mới ở những khu vực có nguy cơ xảy ra động đất cao hơn.

Công ty cũng cho biết hiện nay không có bất kỳ vấn đề mới nào ảnh hưởng đến an toàn khi có động đất xảy ra ở 8 nhà máy sử dụng công nghệ AP1000 trên toàn thế giới và các cơ sở này tuy ở trong vùng có hoạt động địa chấn cao đều hài lòng với thiết kế kiên cố của công nghệ AP1000.

Xem chi tiết:

http://varans.vn/default.asp?actType=2&TypeGrp=1&ID_News=2841&menuid=103120&menuup=103000&menulink=100000

 

3. Chủ tịch NRA của Nhật Bản đặt câu hỏi về thái độ đối với an toàn của các cơ sở hạt nhân

Hôm thứ 4 vừa qua, để tăng cường hơn nữa những bài học từ sau tai nạn hạt nhân Fukushima, Chủ tịch Cơ quan Pháp quy hạt nhân Nhật Bản đã đặt câu hỏi về thái độ của các nhà vận hành nhà máy điện hạt nhân đối với vấn đề an toàn.

Tại một cuộc họp báo, Chủ tịch Cơ quan Pháp quy hạt nhân (NRA) Shunichi Tanaka phát biểu rằng các cơ sở hạt nhân “chưa xảy ra tai nạn nghiêm trọng như ở Fukushima” và đây là một phần lý do gây ra sự chậm trễ trong việc đánh giá an toàn của các lò phản ứng.

Xem chi tiết:

http://varans.vn/default.asp?actType=2&TypeGrp=1&ID_News=2843&menuid=103120&menuup=103000&menulink=100000

 

Online: 5
Số lượt truy cập: 10303794
Lên đầu trang
SSL