Bản tin tuần 23 (từ 2-6 tháng 6 năm 2014)
00:12 08/06/2014:

* TRONG NƯỚC

1. EVN khai trương Phòng trưng bày điện hạt nhân

Ngày 4/6, tại tòa nhà Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) số 11 Cửa Bắc, Hà Nội đã diễn ra Lễ khai trương Phòng trưng bày điện hạt nhân do EVN phối hợp với Công ty Phát triển Năng lượng Nguyên tử Quốc tế Nhật bản ( JINED) đồng tổ chức.

Xem chi tiết:

http://varans.vn/default.asp?actType=2&TypeGrp=1&ID_News=2770&menuid=103110&menuup=103000&menulink=100000

 

* TIN TỨC TỪ IAEA

            1. Hội đồng Thống đốc IAEA bắt đầu kỳ họp thứ hai

Ngày 2 tháng 6 năm 2014, Hội đồng Thống đốc IAEA đã khai mạc kỳ họp thứ hai hàng năm tại trụ sở của Cơ quan.

Xem chi tiết:

http://www.iaea.org/newscenter/news/2014/bog020614.html

 

            2. Tầm quan trọng của ứng phó sự cố đối với các cơ quan có thẩm quyền

Sự phát triển không ngừng của hệ thống ứng phó sự cố quốc gia và quốc tế (EPR) giữ vai trò quyết định đối với cơ chế an toàn hạt nhân toàn cầu. Tuần trước tại Viên, Áo đã diễn ra cuộc họp kéo dài 5 ngày với hơn 140 đại biểu đến từ 80 quốc gia và 7 tổ chức quốc tế tham dự, thảo luận và chia sẻ thông tin về năng lực EPR. Họ cũng thảo luận về tình hình thực hiện hai Công ước quan trọng đó là: Công ước về thông báo sớm tai nạn hạt nhân và Công ước về hỗ trợ tai nạn hạt nhân trong trường hợp khẩn cấp bức xạ .

Các đại biểu tham dự cuộc họp đại diện cho các cơ quan có thẩm quyền được xác định theo Công ước. Cứ hai năm một lần, họ gặp nhau để chia sẻ những kinh nghiệm và thách thức trong việc tăng cường hệ thống ứng phó khẩn cấp, những bài học và những tình huống phóng xạ thực tế cũng như thảo luận về phương án giải quyết.

Xem chi tiết:     

http://www.iaea.org/newscenter/news/2014/competent-authorities.html

 

* THẾ GIỚI

1. Nhật Bản xây tường băng ngăn rò rỉ phóng xạ ở Fukushima

Nhật Bản bắt đầu xây dựng một bức tường băng ngầm tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima, nhằm hạn chế phần nước nhiễm phóng xạ rò rỉ ra môi trường.

Phát biểu tại buổi họp báo ở thủ đô Tokyo, quan chức của Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO) cho biết việc xây dựng tường băng bắt đầu từ chiều 2/6.

Tường băng được ghép từ 1.500 đường ống lớn đặt dưới dòng đất. Hệ thống làm lạnh được bơm dọc theo các đường ống, tạo thành bức tường băng dài 1,5 km quanh nhà máy. Tường băng sẽ ngăn dòng nước ngầm từ các sườn đồi lân cận. Những dòng nước này chảy ngầm bên dưới nhà máy Fukushima và tiếp xúc với nước nhiễm xạ.

Xem chi tiết:

http://www.world-nuclear-news.org/RS-Fukushima-ice-wall-under-construction-0206144.html

 

2. Nga giúp Kazakhstan xây dựng nhà máy điện hạt nhân

Với sự giúp đỡ của Nga, Kazakhstan đã quay trở lại với điện hạt nhân. Ngày hôm qua, một thoả thuận về dự án xây dựng nhà máy điện hạt nhân mới đã được ký kết trước sự chứng kiến của Tổng thống hai nước.

Là nhà cung cấp urani lớn nhất thế giới, Kazakhstan đã từng sử dụng năng lượng hạt nhân để sản xuất điện và khử muối trong nước. Nhà máy với lò phản ứng nhanh Aktau đã hoạt động được 27 năm trên bờ biển Caspian Sea nhưng đã đóng cửa vào năm 1999. Gần đây, nước này bắt đầu tăng dần việc tham gia vào ngành công nghiệp hạt nhân và bây giờ đã ở giai đoạn lập kế hoạch tái thiết điện hạt nhân.

Xem chi tiết:

http://www.world-nuclear-news.org/NN-Russia-helps-Kazakh-nuclear-power-plans-3005141.html 

 

3. Lò phản ứng mới của Argentina Atucha 2 sắp khởi động

Lò phản ứng điện hạt nhân mới nhất của Argentina, Atucha 2 dự kiến sẽ đạt tới hạn và được kết nối với lưới điện trong vòng 60 ngày tới.

Việc Cơ quan pháp quy hạt nhân Argentina ban hành giấy phép bắt đầu vận hành cho tổ máy đã được thông báo bằng video trong một hội nghị của Tổng thống Cristina Fernández de Kirchner và Bộ trưởng Bộ kế hoạch Julio de Vido. Ông Julio de Vido trang trọng thông báo quy trình làm đầy lò phản ứng nước áp lực (PHWR) với công suất 745 MWe. Boron hấp thu neutron sẽ được chiết xuất dần dần từ nước nặng cho đến khi một phản ứng dây chuyền hạt nhân có kiểm soát xảy ra và lò phản ứng đạt được tới hạn đầu tiên. Ngay sau đó lưới điện sẽ được kết nối.

Xem chi tiết:

http://www.world-nuclear-news.org/NN-Atucha-2-nearing-startup-0206147.html

 

4. Iran-Nga hợp tác xây dựng hai nhà máy điện hạt nhân mới tại Bushehr

Iran và Nga sẽ hợp tác trong việc xây dựng hai nhà máy điện hạt nhân mới ở tỉnh Bushehr của Iran, - như tuyên bố của ông Behrooz Kamalvandi đại diện Tổ chức Năng lượng Nguyên tử Iran (AEOI).

Theo nguồn tin của IRNA hôm thứ Năm. Theo lời ông Behrouz Kamalvandi, công suất của mỗi cơ sở hạt nhân tiềm năng sẽ là 1.000 MW.

Tuần trước, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố rằng sự hợp tác giữa Nga và Iran sẽ sẽ tiếp nối bất kể xung quanh Tehran đang hiện hữu những vấn đề quốc tế. Theo lời Tổng thống Nga, hai nước Nga và Iran không chỉ là láng giềng mà còn là những đối tác lâu dài đáng tin cậy.

Xem chi tiết:

http://vietnamese.ruvr.ru/news/2014_05_29/272934777/

 

Online: 8
Số lượt truy cập: 10305529
Lên đầu trang
SSL