Bản tin tuần 19 (từ 5-9/5/2014)
00:12 09/05/2014:

* TRONG NƯỚC

            1. Ký kết Hiệp định 123 giữa Việt Nam và Hoa Kỳ

Ngày 6/5/2014, tại Hà Nội, được sự ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng và Tổng thống Hợp chủng quốc Hoa Kỳ Barack Obama, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Quân và Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam David Shear đã ký chính thức Hiệp định hợp tác sử dụng hòa bình năng lượng hạt nhân giữa Việt Nam và Hoa Kỳ (hay còn gọi là Hiệp định 123).

Bộ trưởng Nguyễn Quân đã nói "Việc ký Hiệp định đánh dấu bước tiến quan trọng về sự tin cậy trong quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Mỹ về sử dụng năng lượng hạt nhân vì mục đích hòa bình; đồng thời mở ra những triển vọng to lớn cho cả hai bên trong việc thúc đẩy những dự án hợp tác cụ thể về ứng dụng bức xạ cũng như phát triển điện hạt nhân phục vụ  kinh tế - xã hội mỗi nước".

Xem chi tiết:

http://varans.vn/default.asp?actType=2&TypeGrp=1&ID_News=2708&menuid=103110&menuup=103000&menulink=100000

 

* THẾ GIỚI

1. Hiệp ước về khu vực Trung Á không có vũ khí hạt nhân

Ngày 6/5, tại trụ sở chính của Liên hợp quốc ở thành phố New York (Mỹ), các đại diện của 5 cường quốc hạt nhân là Mỹ, Anh, Pháp, Nga và Trung Quốc đã ký Nghị định thư bổ sung Hiệp ước về khu vực Trung Á không có vũ khí hạt nhân.

Tham dự lễ ký còn có đại diện cấp cao của Liên hợp quốc về giải trừ vũ khí hạt nhân, Angela Kanne, và các Đại sứ, Trưởng Phái đoàn đại diện thường trực các nước Kazakhstan, Kyrgyzstan, Tajikistan, Turkmemistan và Uzbekistan tại Liên hợp quốc, là các thành viên của Hiệp ước trên.

Phát biểu sau lễ ký, bà Angela Kanne coi đây là sự kiện vô cùng quan trọng đối với việc củng cố hòa bình và an ninh ở Trung Á, góp phần làm sống động thêm cơ chế không phổ biến vũ khí hạt nhân. Theo bà, việc 5 cường quốc hạt nhân ký Nghị định thư bổ sung Hiệp ước về khu vực Trung Á không có vũ khí hạt nhân đánh dấu việc kết thúc quá trình thảo luận giữa các nước ở Trung Á về một sự cam kết và bảo đảm vững chắc của các cường quốc hạt nhân đối với việc tôn trọng triệt để Hiệp ước không có vũ khí hạt nhân mà các nước ở Trung Á đã ký hồi tháng 9/2006, và chính thức có hiệu lực từ tháng 3/2009.

Xem chi tiết:

http://www.vietnamplus.vn/hiep-uoc-ve-khu-vuc-trung-a-khong-co-vu-khi-hat-nhan/258343.vnp

 

2. Toshiba đầu tư 10 tỷ bảng xây nhà máy điện hạt nhân tại Anh

Ngành công nghiệp điện hạt nhân của Anh vừa đón nhận một tin vui khi một trong những tập đoàn lớn nhất của Nhật Bản đã tiến gần hơn tới thỏa thuận xây dựng một nhà máy điện hạt nhân trị giá 10 tỷ bảng ở khu vực Tây Bắc nước Anh.

Trong khuôn khổ chuyến thăm của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tới Anh ngày 1/5 nhằm thúc đẩy thương mại và đầu tư giữa hai nước, Tập đoàn Toshiba của Nhật Bản đã ký một thỏa thuận về các điều khoản chính với Cơ quan Giám sát Hạt nhân (NDA) của Anh để quản lý khu đất ở Sellafied, Tây Bắc nước Anh, nơi được NuGen - liên doanh giữa Toshiba, tập đoàn năng lượng Westinghouse (Anh) và tập đoàn GDF Suez (Pháp), lựa chọn để xây dựng ba lò phản ứng hạt nhân mới.

Xem chi tiết:

http://www.vietnamplus.vn/toshiba-dau-tu-10-ty-bang-xay-nha-may-dien-hat-nhan-tai-anh/257693.vnp

 

3. Singapore tăng cường chuyên môn trong lĩnh vực công nghệ hạt nhân

Singapore đang tăng cường chuyên môn về công nghệ hạt nhân thông qua một chương trình mới được công bố.

Hôm 23 tháng 4 vừa qua, Quỹ Nghiên cứu quốc gia (NRF) đã công bố Chương trình Giáo dục và nghiên cứu an toàn hạt nhân 10 năm.

Bắt đầu bằng việc 63 triệu USD tiền tài trợ sẽ được rót cho Chương trình trong vòng năm năm đầu tiên

Xem chi tiết:

Singapore Nuclear Safety Research and Education Programme (NSREP)

 

4. Iran báo cáo IAEA về công nghệ ngòi nổ hạt nhân

Hãng thông tấn ISNA của Iran ngày 4.5 cho biết: nước này đã cung cấp cho Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) một bản báo cáo về thông tin chương trình kíp nổ hạt nhân, theo một thỏa thuận giữa Tehran và phương Tây.

Báo cáo về kíp nổ EBW lần này là một trong bảy bước mà Iran phải thực hiện trước ngày 15.5 tới theo thỏa thuận đã đạt được với IAEA.

Xem chi tiết:

Reuters

 

5. Nhật Bản và Anh tham gia lực lượng an ninh năng lượng hạt nhân

Năng lượng hạt nhân được nhấn mạnh là lĩnh vực quan trọng để tăng cường hợp tác giữa Nhật Bản và Anh Quốc. Hai bên đã cam kết cùng nhau giải quyết các vấn đề liên quan đến biến đổi khí hậu và an ninh năng lượng trong thời gian chuẩn bị cho cuộc họp tiếp theo của Bộ trưởng năng lượng các nước G7.

An ninh năng lượng được các nước G7 xem như là một vấn đề được ưu tiên hàng đầu trong vòng họp cuối cùng được tổ chức tại Hague tháng 3 vừa qua, buộc các bộ trưởng năng lượng nhóm các nước G7 phải gặp gỡ và trao đổi tìm cách tăng cường an ninh năng lượng chung của nhóm.

Phiên họp tiếp theo của các nước G7 sẽ được tổ chức tại Brussel vào tháng 6 và tuyên bố Anh – Nhật sẽ nhấn mạnh rằng cả hai nước sẽ hợp tác chặt chẽ cả những vấn đề vượt ra ngoài cuộc họp của các bộ trưởng năng lượng.

Xem chi tiết:

http://www.world-nuclear-news.org/NP-UK-and-Japan-join-forces-on-nuclear-energy-0105147.html

 

 

Online: 6
Số lượt truy cập: 10304160
Lên đầu trang
SSL