Cứu sinh mới cho cây trồng
00:12 07/10/2013: IAEA giúp các nước thành viên sử dụng các sản phẩm từ polyme tự nhiên để cải thiện hiệu suất trong nông nghiệp. Rong biển, vỏ tôm, cao lương, tinh bột sắn, và dầu cọ được sử dụng để tạo ra các sản phẩm làm tăng tốc độ tăng trưởng cho cây, hoặc loại bỏ bệnh hoặc làm giảm tính dễ nhiễm bệnh của cây. Bằng cách sử dụng các sản phẩm này, người nông dân có thể giảm sự phụ thuộc vào hoá chất nông nghiệp, làm giảm bớt áp lực đối với môi trường và tiết kiệm chi phí.

Những vật liệu cơ bản này được gọi là các polyme tự nhiên, và được chiếu xạ để thay đổi cấu trúc phân tử, đem lại các đặc tính tăng cường cho thực vật. Các chất này, được chiếu một liều bức xạ chính xác trong một phần nhỏ giây trong một quá trình kiểm soát, không trở thành phóng xạ.

Oligoalginate (alginate từ tảo biển đã được chiếu xạ) và oligochitosan (chitosan từ vỏ tôm đã được chiếu xạ) đã chứng minh hết sức hiệu quả trong việc tăng tốc độ tăng trưởng và năng suất các loại cây trồng như lúa, ngô, lúa mì, mía, đậu tương, khoai tây, cà chua , rau diếp, rau bina, amaranthus và bắp cải.

 

Cây trồng được xử lý với oligoalginate tăng trưởng hơn từ 13% đến hơn 56% so với các cây không được xử lý bằng oligoalginate.

Các sản phẩm làm từ các polyme tự nhiên cũng được chứng minh là bảo vệ cây khỏi các bệnh, bằng cách tăng khả năng kháng bệnh và tiêu diệt bệnh đã xuất hiện. Oligochitosan bảo vệ cây khỏi nhiễm nấm, tiêu diệt nấm gạo, lúa mì và cà chua, và oligoalginate ngăn sự lây lan của virus Tobacco Mosaic, một bệnh lây nhiễm trên hơn 350 loài thực vật khác nhau, không chỉ thuốc lá.

Ở Việt Nam, oligochitosan được sản xuất bởi Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, đã gần như loại bỏ việc sử dụng các loại thuốc trừ nấm có hại trong sản xuất nông nghiệp trên cả nước.

 

Polyme tự nhiên được chiếu xạ để tạo ra sản phẩm hữu ích trong y học, nông nghiệp và mỹ phẩm, và không độc hại do đó thân thiện môi trường.

Ví dụ, tại Trung tâm Phối hợp xử lý bức xạ polyme tự nhiên và khoa học nano ở Malaysia của IAEA, chitosan và tinh bột cao lương đang được sử dụng để tạo ra băng vết thương và mặt nạ mỹ phẩm. Cao lương tinh bột cũng được sử dụng làm nguyên liệu bao bì nhựa có thể phân hủy sinh học như những cái được sử dụng để vận chuyển thiết bị điện tử.

Ở Trung Quốc và các nước khác, các nhà nghiên cứu đã sử dụng công nghệ bức xạ để tạo ra polymer hấp thụ kim loại độc hại như thạch tín, crom, thủy ngân và strontium. Điều này có thể hữu ích trong việc xử lý nước thải và làm sạch ô nhiễm.

Xử lý bức xạ được sử dụng để phá vỡ liên kết hóa học và tạo ra liên kết mới, làm cho nó có thể thiết kế lại các polyme tự nhiên trên một cấp độ phân tử để phục vụ một mục đích cụ thể.

Xử lý bức xạ có nhiều ưu điểm hơn phương pháp hóa học thông thường để phát triển và sản xuất vật liệu và sản phẩm mới. Nó đơn giản và nhanh hơn, chính xác hơn và sạch hơn nhiều bởi vì nó làm thay đổi cấu trúc phân tử của vật liệu mà không cần chất xúc tác hóa chất hoặc điều kiện vật lý khắc nghiệt như nhiệt độ cao và áp suất lớn, cũng không sử dụng hóa chất độc hại và tạo ra khí độc.

Nhiều nước trên thế giới, nhưng chủ yếu là những nước trong khu vực châu Á và Thái Bình Dương, đang tích cực tham gia vào nghiên cứu và phát triển vật liệu mới, lấy bằng sáng chế phát minh của mình, hoặc đưa sản phẩm mới ra thị trường trong nước và quốc tế.

IAEA, thông qua Bộ phận Sản phẩm đồng vị phóng xạ và Công nghệ bức xạ, với sự tài trợ thêm từ Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc, đang hợp tác với các nước thành viên trên toàn thế giới để thúc đẩy việc chấp nhận, sản xuất và sử dụng các polyme có thể phân hủy sinh học, không độc hại có nguồn gốc từ thực vật và động vật.

IAEA

Tin bài khác
Online: 5
Số lượt truy cập: 10304138
Lên đầu trang
SSL