Anh có thể đối mặt tình trạng thiếu điện nếu không đầu tư vào công nghệ thay thế
08:08 12/12/2008: Theo ông Dieter Helm, Giáo sư về Chính sách Năng lượng thuộc trường Đại học Oxford, Anh sẽ phải đối mặt với nguy cơ thiếu điện và giá điện tăng cao từ năm 2020 khi thế hệ các nhà máy điện chạy than và điện hạt nhân của nước này hiện nay phải đóng cửa.

Ông Helm cho rằng cách thức duy nhất để giải quyết tình trạng trên là Chính phủ Anh phải tăng cường đầu tư vào thế hệ nhà máy điện mới, kể cả than sạch và hạt nhân, cũng như các năng lượng thay thế như sức gió và năng lượng Mặt Trời. Trong báo cáo do tổ chức nghiên cứu Policy Exchange thực hiện, ông Helm đã xem xét chính sách năng lượng của Anh trong vài thập kỷ qua và khẳng định chính sách trợ giá cho năng lượng thay thế hiện nay thông qua kế hoạch "Nghĩa vụ Năng lượng thay thế" (RO) đang thất bại, vì điện sức gió, năng lượng Mặt Trời và thủy điện không thể giải quyết tình trạng thiếu năng lượng sắp tới, nếu coi nhẹ việc đầu tư vào điện chạy than và điện hạt nhân.

Thay vào đó, ông Helm yêu cầu chính sách "Nghĩa vụ khí thải cácbon thấp", ủng hộ các công ty năng lượng đầu tư vào điện hạt nhân hoặc lưu giữ khí thải cácbon (CCS) - điều sẽ cho phép các nhà máy điện chạy than hoạt động mà không thải nhiều CO2 vào không khí. Theo ông Helm, RO là một trong những cách thức trợ giá năng lượng thay thế tốn kém nhất trong thế giới phát triển và nó cũng không hỗ trợ cho các công nghệ khí thải CO2 thấp, như điện hạt nhân và CCS.

Ông Helm là chuyên gia gần đây nhất khuyến cáo về tình trạng thiếu năng lượng trong bối cảnh Anh buộc phải đóng cửa các nhà máy điện chạy than cũ do chúng quá ô nhiễm và các nhà máy điện hạt nhân vì lý do an toàn. Tuy vậy, ông cũng là một trong những người đầu tiên yêu cầu Chính phủ Anh nên trợ giá cho các công nghệ hạt nhân và khí thải CO2 thấp.

Ông Ben Caldecott, Giám đốc bộ phận năng lượng và môi trường thuộc Policy Exchange, cũng cho rằng Anh cần đầu tư vào các công nghệ năng lượng thay thế để tránh tình trạng thiếu điện trong tương lai, đồng thời khuyến cáo "nếu nước này không thay đổi chiều hướng của chính sách năng lượng thì sẽ phải đối mặt với nguy cơ trên".

Cùng với quan điểm trên, các tổ chức môi trường khẳng định tình trạng thiếu điện của Anh chỉ có thể được giải quyết bằng cách đẩy mạnh phát triển năng lượng thay thế, khi chính phủ nước này đẩy mạnh đầu tư vào các công nghệ đa dạng, kể cả điện hạt nhân.

Theo TTXVN

 

Tin bài khác
Online: 14
Số lượt truy cập: 10302171
Lên đầu trang
SSL